Ngoài trung tâm R&D trị giá 45 triệu USD tại Bắc Kinh, Apple có kế hoạch mở thêm một cơ sở nữa tại Thâm Quyến, nơi được ví như "Thung lũng Silicon của Trung Quốc".

Thông tin trên vừa được CEO Apple, Tim Cook, thông báo trong cuộc gặp với các quan chức cao cấp Thâm Quyến và Terry Gou, sáng lập kiêm CEO của Foxconn, đối tác cung cấp phần cứng cho Apple.

{keywords} 

Động thái mới của Apple là một phần nỗ lực thâm nhập sâu hơn vào thị trường Trung Quốc đại lục. Hồi tháng 9 vừa rồi, Apple công bố kế hoạch tuyển hơn 500 nhân viên mới cho cơ sở R&D tại Bắc Kinh.

Tại Bắc Kinh, trung tâm R&D của Apple đặt tại Công viên Khoa học Zhongguancun, ngay cạnh văn phòng của Baidu và Lenovo. Nhiệm vụ chính của trung tâm này là phát triển phần cứng.

Quyết định xây dựng hai trung tâm R&D tại Trung Quốc cũng được xem là động thái lấy lòng Bắc Kinh của Apple sau nhiều biến cố bất lợi cho công ty này.

Hồi đầu năm vừa rồi, Trung Quốc đã khóa truy cập không cho người dân nước này tiếp cận dịch vụ iBooks và iMovies của Apple.

Cách đây 4 tháng, Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Trung Quốc ra phán quyết cáo buộc chiếc iPhone 6 và iPhone 6 Plus vi phạm sáng chế của một công ty trong nước.

Tuy nhiên, quan hệ với chính quyền Bắc Kinh đã được cải thiện đáng kể sau nhiều động thái "thân thiện" của Apple. Công ty này đã chi tiền mua 1 tỉ USD cổ phần của công ty dịch vụ chia sẻ trực tuyến Trung Quốc.

Ngoài ra, các chuyến đi "như con thoi" của Tim Cook tới Trung Quốc để gặp mặt các quan chức cấp cao sở tại cũng được đánh giá là "rất hiệu quả".

Tất nhiên, ai cũng hiểu Apple sốt sắng vì cái gì cho dù thực tế đang khá ảm đạm. Doanh thu của Apple tại Hồng Kông, Đài Loan và Trung Quốc đại lục đã giảm 33% trong năm nay. Mảng smartphone bị tác động nhiều nhất với mức tăng trưởng thấp nhất từ trước tới nay.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)