Trong mùa Giáng sinh và nghỉ lễ năm nay, thị trường có vẻ chuộng smartphone của Apple hơn hẳn các mẫu di động của đối thủ Samsung.

{keywords}
Các điện thoại cỡ lớn như iPhone 7 Plus ngày càng được nhiều người lựa chọn làm quà dịp Giáng sinh và nghỉ lễ năm nay. Ảnh: CNET

Theo nghiên cứu mới công bố của công ty phân tích ứng dụng di động Flurry, Apple đã có số lượng điện thoại kích hoạt mới trong dịp nghỉ lễ cao gấp đôi của Samsung. Cụ thể là, khoảng 44% số smartphone kích hoạt mới là iPhone, trong khi các smartphone của Samsung chỉ chiếm 21% tổng số máy kích hoạt mới trên toàn thị trường.

Flurry nhấn mạnh, trong khi iPhone vẫn là lựa chọn yêu thích của người dùng để làm quà tặng, các smartphone của Samsung đang phải chật vật lôi kéo thêm sự chú ý của họ và chỉ tăng 1% về số lượng máy kích hoạt mới trong mùa Giáng sinh so với năm ngoái.

Chiếm vị trí thứ ba nhưng kém xa về tỉ lệ smartphone được kích hoạt mới dịp nghỉ lễ là nhà sản xuất Huawei với 3%, tiếp đó là LG, Amazon, Oppo, Xiaomi và Motorola đều chiếm 2%. Khoảng cách quá lớn giữa hai vị trí đứng đầu với phần còn lại trong danh sách cho thấy sự thống trị tuyệt đối của Apple và Samsung đối với thị trường di động toàn cầu.

Các smartphone kích cỡ trung bình như iPhone 7 của Apple và Galaxy S7 của Samsung tiếp tục là những mẫu di động được ưa chuộng nhất. Tuy nhiên, các dữ liệu mới của Flurry hé lộ, tính phổ biến của chúng đã giảm từ 54% năm ngoái xuống còn 45% dịp nghỉ lễ năm nay.

Một phần của sự suy giảm nói trên do các mẫu phablet (điện thoại có kích cỡ lớn như iPhone 7 Plus mới trình làng hồi tháng 9 vừa qua) tiếp tục tranh giành thị phần của điện thoại kích cỡ trung bình. Vào dịp nghỉ lễ năm nay, các mẫu phablet chiếm tới 37% số thiết bị được kích hoạt mới, tăng hơn so với con số 27% đạt được cách đây 1 năm.

Các con số thống kê trên được Flurry công bố đúng vào lúc thị trường smartphone toàn cầu đang có dấu hiệu chững lại. Người tiêu dùng tại các thị trường trưởng thành, chẳng hạn như Mỹ và Trung Quốc, dường như bắt đầu cảm thấy thất vọng với việc thiếu các tính năng hấp dẫn, đột phá ở những mẫu điện thoại mới. Điều đó khiến họ nhiều khả năng tiếp tục trung thành với các smartphone hiện có hơn là "nâng đời" chúng.

Tuấn Anh (Theo CNET)