Lần đầu tiên, Android đã đánh bại Windows để trở thành hệ điều hành phổ biến nhất đối với người dùng Internet trên toàn thế giới, theo kết quả khảo sát mới của hãng phân tích web StatCounter.

{keywords}

StatCounter coi kết quả thống kê mới công bố là "một cột mốc quan trọng trong lịch sử công nghệ thế giới", kết thúc một kỷ nguyên khi hệ điều hành Windows của Microsoft giữ vai trò thống trị ở hầu hết các thiết bị di động và để bàn có kết nối Internet. Như vậy, Android của Google hiện đã soán ngôi của Windows, trở thành hệ điều hành phổ biến nhất với người dùng Internet khắp toàn cầu.

StatCounter phát hiện, trong tháng 3, Android đã vươn lên vị trí hàng đầu, giành được 37,93% thị phần thiết bị kết nối Internet, trong khi Windows lần đầu tiên mất "ngôi vương", chỉ còn 37,91% thị phần.

{keywords} 

Điều đáng chú ý là xu hướng phát triển của hai hệ điều hành, thể hiện qua biểu đồ trên. Trong khi Windows liên tục giảm thị phần từ 82% trong năm 2012, Android không ngừng tăng lên trong cùng khoảng thời gian 5 năm qua, từ còn số 2,2% khởi đầu khiếm tốn.

Lý giải về thay đổi trên, Tổng giám đốc điều hành StatCounter Aodhan Cullen cho rằng, "đột phá" của Android không chỉ bắt nguồn từ sự tăng trưởng của smartphone khắp thế giới (khiến nhiều người dùng thiết bị di động kết nối Internet hơn), mà còn do sự sụt giảm về số lượng máy tính để bàn truyền thống bán ra thị trường.

Đại diện của Microsoft hiện từ chối bình luận về thông tin Android vượt mặt Windows, song nhấn mạnh: "Chúng tôi hài lòng rằng, hiện hàng tháng có hơn 400 triệu thiết bị đang hoạt động chạy Windows 10 và quan trọng hơn Windows 10 có mức hài lòng về sản phẩm cao nhất so với mọi phiên bản Windows trước đây".

Tuấn Anh (Theo CNET)