Gã khổng lồ thương mại điện tử đang có những nước cờ tấn công thị trường "xem-nghe-nhìn" một cách quyết liệt.

Tháng trước, Amazon chính thức khai trương một dịch vụ video độc lập với rất nhiều quyền lợi dành cho người dùng. Chỉ với 9 USD thuê bao mỗi tháng, họ sẽ có thể truy cập thẳng vào các bộ phim và chương trình TV có trên cơ sở dữ liệu của Amazon - cạnh tranh trực tiếp với Netflix.

{keywords}
Bộ phim Cafe Society của Woody Allen, với diễn xuất của Kristen Stewart, sẽ do Amazon phát hành.

Chưa hết, Amazon thậm chí còn định vị mình như một hãng phim thực thụ. Hãng vừa vung tiền mua một loạt bộ phim ở LHP Sundance hồi tháng 1 và có một loạt bộ phim đình đám công chiếu ở LHP Cannes đang diễn ra tại Pháp.

Thế nhưng mọi việc vẫn chưa dừng lại ở đó. Cuối tuần trước, Amazon đi thêm một nước cờ trong cuộc đối đầu với YouTube - cho phép người dùng tải các video được dàn dựng chuyên nghiệp lên trang web bán hàng của hãng. Nên biết rằng trước đó, Amazon đã có cam kết hợp tác từ những nhà sản xuất nội dung video uy tín như The Guardian hay Mashable.

Phản ứng ban đầu từ ngành công nghiệp điện ảnh dành cho Cannes khá nồng ấm. Việc Amazon Studio được phép công chiếu tới 5 bộ phim tại LHP này, trong khi Netflix bị từ chối là một minh chứng rõ rệt. Giám đốc LHP Thierry Fremaux tin rằng sự hiện diện của Amazon ở Cannes là một "tin vui" vì Amazon sẽ phát hành các bộ phim qua rạp trước rồi mới cung cấp chúng trên dịch vụ video theo yêu cầu của mình.

Cho đến nay, ngành công nghiệp phim vẫn mong muốn có một khoảng thời gian mà họ gọi là "cửa sổ phát hành" - thường kéo dài khoảng 3 tháng - khi mà các bộ phim được chiếu rạp một cách độc quyền rồi các dịch vụ video online mới nhảy vào cuộc. Trong khi đó, Netflix lại chọn cách phát hành phim qua rạp và online cùng lúc. "Amazon có mô hình khác với Netflix. Họ là một nhà phát hành thực sự", Fremaux nhận xét.

Amazon còn được lòng giới làm phim do ngoài những bộ phim của các đạo diễn nổi tiếng như Cafe Society của Woody Allen, hãng cung phát hành cả một số bộ phim nước ngoài ít tên tuổi khác, tạo điều kiện cho những bộ phim nhỏ tiếp cận công chúng rộng rãi hơn. Bộ phim khai mạc Cannes 2016 - Cafe Society đang thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả và giới truyền thông vì vai nữ chính của minh tinh Kristen Stewart, cũng như về cách làm phim gây nhiều tranh cãi, mang chất "điên" mà Cannes luôn ưa thích.

Ba bộ phim khác được chọn để tranh giải của Amazon Studio là The Neon Demon của Nicolas Winding Refn;  The Handmaiden của Park Chan-wook, một bộ phim rùng rợn có yếu tố đồng tính nữ của điện ảnh Hàn và bộ phim tâm lý Paterson của Jim Jarmusch với diễn xuất của Adam Driver. Cả ba bộ phim đều được giới phê bình đánh giá cao. Cuối cùng là một bộ phim tài liệu có tên Gimme Danger chỉ trình chiếu chứ không tranh giải. Toàn bộ 5 phim này cuối cùng đều sẽ được phát hành số trên dịch vụ Amazon Prime.

{keywords}
Bộ phim rùng rợn Handmaiden của Hàn Quốc là 1 trong 3 phim tranh giải tại Cannes 2016

"Sự xuất hiện của Amazon không chỉ có ý nghĩa lớn đối với riêng Cannes, mà còn tác động đến cả ngành công nghiệp điện ảnh và rạp chiếu", Fremaux đánh giá. "Tôi nghĩ đó là tin vui, là tiền, là một dòng tiền mới. Việc Amazon mua tới 4,5 bộ phim là một dấu hiệu rất tốt cho thấy điện ảnh đang sống khỏe".

Mới đây nhất, Amazon Studio đã nhận được quyền đồng phát hành bộ phim thứ 6 tại Cannes - đó là The Salesman của nhà làm phim từng đoạt giải Oscar Asghar Farhadi. "Xét về uy tín trong giới làm phim độc lập, Amazon đã tuyệt đối ghi điểm", trang TheWrap.com bình luận.

Với những nhà làm phim này, việc bộ phim của họ được chiếu rạp trước khi phát hành số là một phần thưởng tinh thần tuyệt vời - điều mà Netflix không thể mang đến cho họ. Mô hình dung hòa giữa truyền thống và hiện đại của Amazon đã "thỏa mãn" được tâm lý đó. "Các hãng phim Hollywood lớn thường rất bảo thủ và nhát chết. Họ sợ mọi thứ mà họ không đánh giá được. Ngược lại, Amazon tỏ ra rất dám nghĩ dám làm, rất liều lĩnh. Và đó là những gì nghệ thuật cần", TheWrap kết luận.

Việc Amazon chinh phục được cả những đạo diễn gạo cội như Woody Allen cũng là một sự bất ngờ. "Ban đầu, ông ý rất hoài nghi. Ý tưởng về dịch vụ chiếu phim online quá mới đối với Allen", tuy nhiên, họ đã dần thuyết phục được vị đạo diễn này và nhận được cái gật đầu dành cho quyền phát hành Cafe Society với giá 15 triệu USD, một nguồn tin kể lại.

Tất nhiên, Amazon còn cả một chặng đường dài nếu muốn bắt kịp Netflix, song những bước đi quả cảm, liều lĩnh của hãng chắc chắn sẽ giúp cải thiện thị phần rất nhanh. Việc hãng được lòng các đạo diễn và giới làm phim sẽ là một ưu thế lớn, bởi họ có thể chọn Amazon để phát hành phim thay vì Netflix. Hơn nữa, Amazon còn có túi tiền vô cùng rủng rỉnh. Năm 2014, hãng đã chi tới 1,3 tỷ USD cho riêng dịch vụ Prime Video (để so sánh, Netflix chi 3 tỷ USD trong năm 2014 và 6 tỷ USD trong năm nay).

Trọng Cầm

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: