Trước những cáo buộc dính líu đến việc chia sẻ thông tin dữ liệu người dùng cho chính phủ Trung Quốc, ứng dụng chia sẻ video nổi tiếng thế giới TikTok đã có động thái đáp trả "vô tiền khoáng hậu".

Cụ thể, TikTok tuyên bố đang thực hiện những biện pháp mới với mục đích công khai các thuật toán được sử dụng để sắp xếp và chia sẻ video của người dùng, đồng thời cho phép các chuyên gia theo dõi những chính sách kiểm duyệt của công ty.

TikTok cong khai thuat toan va chinh sach kiem duyet anh 1
TikTok đang thách thức sự minh bạch của giới công nghệ toàn thế giới. Ảnh: Getty Images.

Trong bài đăng xuất hiện hôm 29/7, CEO của TikTok Kevin Mayer đã nhận xét động thái mới của công ty sẽ là một bước tiến lớn trong ngành công nghệ và thách thức sự minh bạch của các đối thủ.

"Chúng tôi tin rằng toàn bộ ngành công nghệ nên được tổ chức lại theo tiêu chuẩn cao nhất. Đó chính là lý do chúng tôi khuyên các công ty công nghệ nên tiết lộ thuật toán, chính sách kiểm duyệt và dữ liệu cho các nhà quản lý. Không đợi chờ quy định được đưa ra, TikTok sẽ đi đầu bằng cách cho ra mắt Trung tâm Minh bạch và Trách nhiệm", ông Mayer cho biết.

Rạng sáng ngày 30/7, CEO của bộ tứ quyền lực giới công nghệ là Facebook, Google, Apple và Amazon đã phải ra điều trần trực tuyến trước các thành viên của Hạ viện Mỹ với những vấn đề liên quan đến độc quyền. Tuy TikTok không nằm trong số đó, ứng dụng chia sẻ video này vẫn rơi vào tầm ngắm của Quốc hội Mỹ.

Trong những lần xuất hiện trước đây, Giám đốc điều hành của Facebook Mark Zuckerberg đã lấy TikTok như một ví dụ về sự cạnh tranh trong không gian mạng xã hội và miêu tả Facebook như một minh chứng cho lý do tại sao các công ty công nghệ Mỹ cần được tự do hoạt động chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc.

"Chúng tôi tin vào các giá trị tạo nên nền kinh tế Mỹ, đó chính là dân chủ, cạnh tranh, hòa nhập và tự do thể hiện. Nhiều công ty công nghệ khác chia sẻ những giá trị này, nhưng không có gì đảm bảo giá trị của chúng tôi sẽ thắng thế. Trung Quốc đang xây dựng phiên bản Internet của riêng mình và xuất khẩu tầm nhìn sang các nước khác", Zuckerberg phát biểu, nhìn nhận sự cạnh tranh giữa Facebook và các đối thủ nước ngoài là cuộc chiến ý thức hệ.

Đáp lại, ông Mayer đã gọi Mark Zuckerberg là người yêu nước giả tạo, cho rằng CEO Facebook đang núp bóng chủ nghĩa ái quốc hòng tấn công ác ý đối thủ cạnh tranh, cố gắng loại bỏ TikTok ra khỏi thị trường Mỹ.

TikTok cong khai thuat toan va chinh sach kiem duyet anh 2
Dính nhiều bê bối tin giả, chính sách kiểm duyệt có vấn đề, việc TikTok công khai thuật toán có thể là "gáo nước lạnh" với Facebook. Ảnh: Michael Reynolds.

Tuy nhiên, theo The Verge, trước những động thái cứng rắn nhắm vào TikTok dạo gần đây của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, bài phát hiểu của Zuckerberg sẽ giúp vị giám đốc điều hành này có lợi trong phiên điều trần.

Với mong muốn xua tan những lo ngại của giới chức Mỹ, TikTok đã phải công khai thuật toán cũng như chính sách kiểm duyệt của công ty như một cách bày tỏ thiện chí hợp tác. Hành động này phần nào sẽ ảnh hưởng đến Facebook, khiến mạng xã hội lớn nhất thế giới này phải xem xét lại cách vận hành của mình khi vướng vào nhiều bê bối thời gian trở lại đây.

Theo Zing

TikTok trước thời khắc "sinh tử"

TikTok trước thời khắc "sinh tử"

TikTok hiện đang là một trong những ứng dụng phổ biến nhất toàn cầu. Tuy nhiên, TikTok đang phải đối mặt với nguy cơ bị cấm tại nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ do vấn đề bảo mật.