Cách đây 10 năm, nhân loại đã xác lập được bản đồ cấu trúc gene người. Tuy nhiên, cho đến nay, gene người vẫn còn nhiều điều bí ẩn chưa được khám phá.

Trong những năm gần đây, loài người đã tìm ra hướng đi mới nhằm nghiên cứu về gene bằng cách kết hợp giữa công nghệ gene với trí thông minh nhân tạo. Việc sử dụng công nghệ AI trong giải mã gene giúp chúng ta tìm ra lời giải về năng lực bản thân, xác định đúng tiềm năng phát triển của trẻ và sàng lọc được các nguy cơ ung thư do di truyền.

Ít ai ngờ được rằng, một trong những nhà khoa học nổi tiếng nhất trong việc ứng dụng AI để giải mã bản đồ gene lại đến từ Việt Nam. Ông chính là Cao Anh Tuấn - Tiến sĩ ngành Khoa học Máy tính tại Đại học Cornel. Cao Anh Tuấn cũng chính là người đồng sáng lập và là Tổng Giám đốc (CEO) của Gene Friend, công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại San Francisco (Hoa Kỳ).

{keywords}
 

Trước khi thành lập Gene Friend, Tuấn là nhà khoa học nghiên cứu chính tại Datometry và từng đảm nhiệm vị trí kỹ thuật cấp cao tại Google. Ít ra ai biết rằng, một tay đua xe đạp kiêm vận động viên marathon đường dài như Tuấn lại một là chuyên gia về mảng Dữ liệu lớn và Trí tuệ Nhân tạo.

Phân tích bản đồ gene chỉ bằng… nước bọt

Phân tích gene là việc dùng DNA (Deoxyribo Nucleic Axit) có trong các tế bào của cơ thể  con người để xác định những gì liên quan đến di truyền như tiềm năng, thể chất, dinh dưỡng, nguy cơ bệnh trong mỗi người.

Công nghệ Genetica do Gene Friend phát triển không cần phải lấy máu để phân tích gene. Thay vào đó, nó sẽ dụng một bộ dụng cụ chuyên dụng (Saliva Collection Kit) để thu thập và bảo quản mẫu nước bọt.

{keywords}
Quy trình lấy mẫu nước bọt để tiến hành phân tích gene.

Ai cũng có thể đăng ký dịch vụ Genetica để phân tích gene. Tuy nhiên, với mẫu nước bọt, người lấy mẫu phải có khả năng nhổ nước bọt vào phễu. Trẻ em không thể tự lấy mẫu nước bọt có thể lấy máu để phân tích gene.

Công nghệ Genetica là sự kết hợp khoa học giữa dữ liệu người Châu Á và trí thông minh nhân tạo và được chứng nhận bởi IIIumina - tổ chức giải mã gene số 1 thế giới. Công nghệ Genetica do Cao Anh Tuấn và các cộng sự phát triển có độ chính xác được khẳng định tối thiểu là 99%.

Dịch vụ phân tích Gene của Gene Friend được phát triển và thành lập bởi các doanh nhân, cựu thành viên của Google, các Tiến sĩ và Nghiên cứu sinh đến từ trường Đại học Cornell và Đại Học California, San Francisco, Hoa Kỳ. Hệ thống của Gene Friend hiện có thể xử lý tối đa 5.760 mẫu mỗi tuần.

Giải mã gene, khám phá bản thân với giá 14 triệu đồng

Việc giải mã những thông tin di truyền tiềm ẩn trong bộ gene giúp chúng ta hiểu sâu hơn về cơ chế hoạt động của cơ thể. Chất lượng cuộc sống và sức khoẻ của con người sẽ ngày càng tốt hơn khi càng nhiều thông tin về gene được giải mã.

Thông tin di truyền (gene) cũng đóng góp một phần rất lớn trong việc hiểu khả năng hấp thu dinh dưỡng và khai phá tiềm năng thể chất của trẻ. Từ đó, cha mẹ sẽ chủ động thiết kế chế độ dinh dưỡng và luyện tập thể chất, cũng như định hướng học tập phù hợp với tiềm năng của trẻ hơn.

{keywords}
Việc nghiên cứu chi tiết bản đồ gene bằng trí tuệ nhân tạo mở ra cánh cửa mới trong việc khai phá nhiều khả năng tiềm ẩn của con người. 

Đối với mỗi cá nhân, cơ thể của chúng ta lấy năng lượng từ nguồn thức ăn. Trong bộ gene người, một số gene chịu trách nhiệm chuyển hóa thức ăn chúng ta nạp vào cơ thể và biến đổi nó thành năng lượng. Một số gene khác chịu trách nhiệm điều chỉnh thói quen ăn uống, dự trữ năng lượng, chế độ dinh dưỡng và sử dụng thực phẩm.

Việc hiểu về gene sẽ giúp mỗi người tự điều chỉnh được thói quen ăn uống một cách tối ưu nhất, kiểm soát cân nặng và phòng tránh các rủi ro về sức khỏe trong tương lai. Thông tin di truyền cũng cho thấy tác dụng trong việc thiết lập kế hoạch luyện tập và mục tiêu cá nhân phù hợp với từng cơ địa. Đặc biệt hơn cả, nó sẽ giúp các bác sĩ có thể dự đoán sớm và đưa ra những cảnh báo về khả năng mắc ung thư.

Theo tiết lộ của Tiến sĩ Cao Anh Tuấn, với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ, giá dịch vụ giải mã gene ngày càng rẻ. Trong thời buổi sơ khai của ngành dịch vụ giải mã gene, để giải mã một bộ gene người cần mất 3 tỷ USD, sau đó, chi phí này giảm xuống còn khoảng 100 triệu USD. Tuy nhiên giờ đây, chi phí cho việc giải mã gene chỉ còn ở mức từ 600 USD đến 1.000 USD, tương đương khoảng 14 - 23 triệu đồng.

CEO của Gene Friend đưa ra dự đoán, số tiền phải trả cho việc phân tích gene sẽ ngày một rẻ hơn. Trong tương lai, mức giá của dịch vụ này có thể chỉ tương đương với giá một đôi giày, ông Tuấn nói.

Sau khi phân tích về gene, chúng ta sẽ có trong tay những báo cáo chi tiết về tiềm năng phát triển của trẻ, thể chất cá nhân, dinh dưỡng cá nhân và sàng lọc ung thư di truyền.

Trọng Đạt