Motorola, thương hiệu gắn liền với mẫu điện thoại nắp gập dao cạo RAZR đình đám một thời, sẽ chính thức biến mất khỏi thị trường.

Đây thực sự là một tin buồn cho thương hiệu điện thoại Mỹ lừng danh một thời - hãng đã góp phần tạo nên cơn sốt Android nhờ thành công của Motorola Droid vào năm 2009 hay lăng xê cho công thức "ngon, bổ, rẻ" thần thánh bằng họ máy Moto G.

{keywords}
Motorola X Play

Khá nhiều chuyên gia công nghệ thừa nhận họ đã bị sốc, nhất là khi mới hồi tháng 8 thôi, Lenovo, "chủ" mới của Motorola còn tuyên bố sẽ sáp nhập mảng di động Lenovo Mobile của mình vào Motorola và ngừng sử dụng thương hiệu Lenovo trên các smartphone và máy tính bảng mới.

Nhưng giờ đây, cái tên Motorola chỉ còn được dùng cho một mảng kinh doanh bên trong Lenovo mà thôi, dù logo cánh dơi sẽ vẫn được xuất hiện trên một số mẫu điện thoại. Dù cái tên Moto sẽ vẫn được giữ lại cho các thiết bị cao cấp, nhưng chúng sẽ có thêm "cái đuôi mới" là Moto by Lenovo. Thương hiệu Vibe sẽ được dùng cho những họ máy giá rẻ, bình dân, sơ cấp và sẽ được phân phối tại Mỹ, song thời gian cụ thể chưa được tiết lộ.

Trong lịch sử của mình, Motorola chưa bao giờ thiếu sản phẩm xuất sắc. RAZR V3 với thiết kế siêu mỏng từng được mệnh danh là "dao cạo" và cực kỳ thành công về mặt thương mại nhờ hình ảnh đại sứ thương hiệu của David Beckham. Đến năm 2009, Droid đã xuất hiện và nhanh chóng trở thành một đối thủ có máu mặt của iPhone khi ấy, với màn hình lớn hơn, bàn phím QWERTY trượt và cài sẵn hệ điều hành Android 2.0.

Dù sau này, Motorola không thể tái lặp những chiến tích hiển hách đó, song hãng vẫn tạo được những dấu ấn riêng như tung ra smartphone đầu tiên tích hợp máy quét vân tay (ATRIX 4G) hay mới đây nhất là công nghệ màn hình chống xước Shatterfield của Moto Droid Turbo 2.

Năm ngoái, Motorola bị Google bán lại cho Lenovo với giá 2.91 tỷ USD, chỉ ba năm sau khi gã khổng lồ tìm kiếm thâu tóm Motorola trong một thương vụ 12,5 tỷ USD. Tuy nhiên, Google không hế hớ gì trong vụ này, bởi hãng đã giữ lại toàn bộ bằng sáng chế và một số dự án hấp dẫn của Motorola.

T.C