Các chuyên gia tâm thần học tin rằng, những kẻ mắc chứng ấu dâm (có khoái cảm tình dục với trẻ em) có thể được chữa khỏi nhờ sử dụng một loại thuốc điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

{keywords}
Ấu dâm là một trong những vấn nạn phổ biến khắp thế giới. Ảnh minh họa: Corbis

Các nhà nghiên cứu Thụy Điển phát hiện, một loại dược chất dùng để điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt, có tên gọi là degarelix, với chi phí sử dụng cả năm là 1.415 USD, có thể ngăn những kẻ mắc chứng ấu dâm làm hại trẻ em.

Tiến sĩ Christoffer Rahm, người đứng đầu nhóm nghiên cứu thuộc Viện Karolinska (Stockholm, Thụy Điển), cho biết: "Lạm dụng tình dục trẻ em là một trong các vấn nạn phổ biến nhất trên thế giới hiện nay, với khoảng 1/10 bé gái và 1/20 bé trai bị xâm hại. Giải quyết vấn đề này tương đối khó, nhưng là điều bắt buộc vì nó ảnh hưởng tới tất cả chúng ta.

Sự lạm dụng tình dục trẻ em gây ra nhiều đau khổ, tổn hại đến các nạn nhân và người thân của họ, cũng như khiến xã hội mất rất nhiều tiền. Lâu nay, chúng ta thường chú trọng đến cách xử lý những kẻ xâm hại khi chúng đã bị cảnh sát hoặc nhà chức trách phát hiện. Song, đến lúc đó, bọn trẻ đã bị xâm hại. Với dự án nghiên cứu này, tôi và các cộng sự muốn xem xét các biện pháp ngăn ngừa sự lạm dụng tình dục trẻ em xảy ra trước tiên".

Theo tiến sĩ Rahm, thuốc degarelix đang được dùng trong điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt vì nó tác động lên bộ não, làm ngưng quá trình sản sinh testosterone, hoóc môn nuôi dưỡng căn bênh này. Nhóm nghiên cứu chọn degarelix vì testosterone cũng được cho là góp phần nuôi dưỡng nhiều đặc điểm của chứng ấu dâm.

{keywords}

Cấu trúc hóa học của thuốc tiêm degarelix. Ảnh: FDA

Một số nhà tù Anh đã cho các phạm nhân ấu dâm dùng thuốc chống testosterone trong một nỗ lực nhằm ngăn họ tái phạm việc xâm hại tình dục trẻ em. Song, các loại thuốc này có thể mất vài tháng mới phát huy tác dụng và có thể khiến testosterone tăng lên lúc ban đầu. Nhóm nghiên cứu nói, thuốc degarelix không gây ra sự tăng vọt hoóc môn nguy hiểm như vậy lúc ban đầu và thuốc còn phát huy tác dụng ngay trong vòng vài ngày.

Nhóm nghiên cứu hiện đã lựa chọn 30 nam giới tình nguyện, lo lắng về xu hướng thích quan hệ tình dục với trẻ em của bản thân họ nhưng chưa từng bị kết tội xâm hại trẻ em, để tham gia thử nghiệm dùng degarelix. Để đánh giá khả năng điều trị chứng ấu dâm, các kết quả thu được sẽ được so sánh đối chiếu với một nhóm nam giới dùng giả dược.

Với mục đích "khiến thế giới trở thành nơi an toàn hơn với trẻ em", nhóm nghiên cứu đang xúc tiến chiến dịch quyên tiền tài trợ cho dự án của họ. Họ cũng không giấu giếm nỗ lực phát triển một dạng xét nghiệm giúp phát hiện những người tiềm ẩn chứng ấu dâm, cho phép các bác sĩ tiêm thuốc degarelix cho những đối tượng này trước khi bất kỳ hành vi xâm hại tình dục trẻ em nào xảy ra.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến quan ngại rằng, việc dùng thuốc là một giải pháp "tùy chọn mềm" và nó có thể dẫn tới việc coi chứng ấu dâm là một bệnh lý, thay vì một tội ác.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)