Apple cho biết nếu Mỹ áp mức thuế nhập khẩu với hàng sản xuất tại Trung Quốc lên 25%, rất có thể hãng này sẽ di dời nhà máy sản xuất iPhone sang nước khác.

Theo Bloomberg, Apple đang cân nhắc nhiều khả năng liên quan tới thuế và sản xuất iPhone. Hiện, iPhone chưa bị ảnh hưởng trực tiếp từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, nhưng nếu ông Trump tăng thuế với smartphone, Apple sẽ buộc phải hành động.

Apple sản xuất phần lớn linh kiện iPhone tại Trung Quốc. Hãng này ký hợp đồng với đối tác Foxconn triển khai dây chuyền lắp ráp hoàn chỉnh iPhone.

{keywords}
Apple có thể di dời nhà máy sản xuất iPhone khỏi Trung Quốc

Apple đã làm việc với nhiều nhà cung cấp ngoài Trung Quốc để đối phó với tình trạng tăng thuế. Chẳng hạn, nhà sản xuất Wistron của Đài Loan (Trung Quốc) xây dựng một cơ sở lắp ráp tại Bengaluru, Ấn Độ với kế hoạch sản xuất iPhone SE. 

Tương tự, Foxconn cũng xây dựng một cơ sở tại Brazil năm 2011 nhưng kết quả không như mong muốn khi giá thiết bị tại nước này vẫn đắt đỏ hơn nhiều so với Mỹ.

Mỹ là thị trường lớn của Apple nên nếu chính phủ Mỹ áp thuế cao, tác động sẽ rất lớn. Theo Bloomberg, Apple sẽ vẫn giữ nguyên dây chuyền sản xuất tại Trung Quốc nếu chính phủ Mỹ áp thuế 10%. Nhưng nếu con số này tăng lên 25%, Apple sẽ không sản xuất iPhone tại Trung Quốc.

Hiện chưa rõ, nếu khả năng đó xảy ra, Apple sẽ sản xuất iPhone tại Mỹ hay tại nước khác.

Nguyễn Minh (theo Bloomberg)

Foxconn chuẩn bị mở nhà máy lắp ráp iPhone tại Việt Nam?

Foxconn chuẩn bị mở nhà máy lắp ráp iPhone tại Việt Nam?

Foxconn đang xem xét việc thành lập một nhà máy lắp ráp iPhone ở Việt Nam để giảm thiểu tác động từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump: Apple nên chuyển nhà máy sản xuất về Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump: Apple nên chuyển nhà máy sản xuất về Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đăng trên Twitter hối thúc Apple nên chuyển các nhà máy sản xuất về Mỹ.