Các chuyên gia cứu hỏa của Australia cảnh báo, những thiết bị điện gia dụng, điện thoại, laptop, ... có thể tiềm tàng nguy cơ gây cháy nổ trong nhà mà bạn không ngờ đến.

{keywords}

Sở cứu hỏa Melbourne, Australia hiện dành một phòng để lưu trữ tang chứng gây hỏa hoạn, bao gồm vô số thiết bị điện gia dụng quen thuộc trong các hộ gia đình.

Thống kê cho thấy, năm ngoái, thành phố Melbourne đã có hơn 450 vụ cháy nhà bắt nguồn từ sự trục trặc của các đồ điện gia dụng, lò sưởi, laptop và các thiết bị di động khác, kể cả điện thoại di động đang sạc, không có người giám sát. Thanh tra cứu hỏa Steve Attard cho biết, các pin lithium-ion của điện thoại di động đã bốc cháy trong nhiều trường hợp.

{keywords} 

Theo ông Attard, một lỗi phổ biến là mọi người để điện thoại hoặc laptop ở gần giường và cắm sạc cho chúng trong lúc ngủ. Một số người thậm chí còn đặt điện thoại đang sạc dưới gối để họ có thể nghe thấy tiếng chúng rung vào ban đêm. Rắc rối thường bắt nguồn từ việc mọi người quá tin tưởng và quá phụ thuộc vào các thiết bị điện của họ.

Một thủ phạm gây hỏa hoạn giấu mặt khác trong các hộ gia đình được nhận diện là các ổ cắm điện nhiều lỗ. Một cuộc điều tra mới đây hé lộ, mặc dù các ổ cắm điện được thiết kế để sử dụng tạm thời và không dành cho việc lắp đặt cố định, chúng thường xuyên bị dùng sai và quá tải vì có quá nhiều thiết bị điện cắm cùng lúc hoặc cắm chồng lên một ổ điện khác.

Kỹ sư Peter Hart thuộc công ty tư vấn điện Hartwood nói thêm rằng, nguy hiểm cũng có thể được tạo ra khi các đầu cắm điện bị lỏng, dễ gây chập điện.

{keywords} 

Nhà chức trách Australia cũng ghi nhận một số trường hợp phát sinh hỏa hoạn từ máy sấy quần áo. Trong đó, chỉ tính riêng tại thành phố Melbourne năm ngoái đã có 7 vụ hỏa hoạn khi quần áo vừa lấy ra khỏi mấy sấy đột nhiên bốc cháy.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo cảnh giác với dầu mát xa, vì chúng có thể tạo ra một phản ứng hóa học với nhiệt nóng, dễ gây cháy.

Tuấn Anh (theo The Age)