Sau tuyên bố giảm dự báo doanh thu quý I năm nay, cổ phiếu Apple trên sàn giao dịch Nasdaq đã giảm 3% (tương đương 202,44 điểm), chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 2,8% (tương đương 660,02 điểm).

{keywords}
Cổ phiếu Apple tiếp tục giảm mạnh

Tính chung trong ba tháng qua, cổ phiếu Apple mất tới 38% và bị giới phân tích liệt vào “ngưỡng chết”. Nếu hôm 3/10/2018, cổ phiếu Apple được giao dịch ở mức 232,07 USD thì nay chỉ còn 142,19 USD.

Nguyên nhân chủ yếu do sản lượng iPhone giảm mạnh trên tất cả thị trường. Trong tuyên bố giảm dự báo doanh thu cách đây một ngày, Tim Cook đổ lỗi cho cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã khiến hãng này làm ăn thất bát.

{keywords}
Cổ phiếu Apple đỏ sàn

Ngay cả các thị trường trọng điểm như Ấn Độ, Nga, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh số iPhone đều không như kỳ vọng. Tại Trung Quốc, Apple đang tỏ ra thất thế dù đầu tư khá nhiều tiền của vào đây.

Làn sóng tẩy chay hàng hóa Mỹ liên quan tới scandal Huawei mới đây cũng khiến các cửa hàng bán iPhone tại Trung Quốc lao đao. Một số công ty Trung Quốc thậm chí còn cấm hoặc phạt nhân viên nếu mua iPhone, trong khi thưởng tiền hoặc có chế độ đãi ngộ nếu mua điện thoại trong nước.

Nguyễn Minh (theo Techcrunch)