Theo quyết định thiết lập lực lượng công nghệ hoạt động 24/7 phục vụ phòng chống dịch Covid-19 được Bộ TT&TT ban hành ngày 4/6, Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia có địa điểm tại tầng 14, trụ sở Cục Tin học hóa, tòa nhà VNTA, số 68 Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

{keywords}

Trung tâm có nhiệm vụ làm đầu mối điều phối, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia hỗ trợ, hợp tác liên quan đến kỹ thuật, công nghệ để hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19; thiết kế, tổ chức xây dựng, quản lý, vận hành, giám sát, bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho các nền tảng, hệ thống công nghệ phòng, chống dịch Covid-19.

Quản lý thống nhất, kết nối tập trung và phân phối dữ liệu khai báo y tế điện tử, dữ liệu khai báo di chuyển nội địa, dữ liệu phản ánh của người dân, dữ liệu điểm kiểm dịch và dữ liệu kiểm soát vào ra các điểm kiểm dịch giữa các hệ thống công nghệ phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}
Một trong những nhiệm vụ của Trung tâm là quản lý thống nhất, kết nối tập trung và phân phối dữ liệu giữa các hệ thống công nghệ phòng, chống dịch Covid-19.

Trung tâm cũng có nhiệm vụ phát triển hoặc nhận chuyển giao những giải pháp công nghệ mới trong phòng, chống dịch Covid-19; phục vụ các yêu cầu sử dụng công nghệ để hỗ trợ nghiệp vụ y tế của Bộ Y tế; hỗ trợ các yêu cầu về kỹ thuật, hướng dẫn tổ chức triển khai biện pháp công nghệ cho các bộ ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, đôn đốc việc ứng dụng các hệ thống, nền tảng công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 cũng như thực hiện một số nhiệm vụ khác theo phân công của Bộ trưởng Bộ TT&TT.

Có cơ cấu làm việc linh hoạt, không phải là một tổ chức hành chính, không phát sinh thêm tổ chức, biên chế, bên cạnh Giám đốc, phụ trách điều hành chung là Phó Cục trưởng phụ trách Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT )còn mời các chuyên gia y tế và chuyên gia công nghệ tham gia làm Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia, với vai trò là những thành viên nòng cốt.

Cụ thể, Bộ TT&TT mời đại diện lãnh đạo Cục CNTT (Bộ Y tế) làm Phó Giám đốc Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia. Vị chuyên gia này phụ trách kết nối giữa các bên liên quan về công nghệ và y tế, căn cứ thực tiễn chống dịch, đề xuất các vấn đề, yêu cầu cụ thể (đầu bài) cần có công cụ CNTT hỗ trợ để Bộ chỉ đạo việc tổ chức xây dựng giải pháp CNTT, phần mềm đáp ứng yêu cầu đề ra.

Bộ TT&TT cũng mời ông Trần Đắc Phu, cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam tham gia Trung tâm với vai trò thành viên, phụ trách công tác cố vấn về mặt nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn có các thành viên nòng cốt khác của Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin, Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (Bộ TT&TT); lãnh đạo một số doanh nghiệp...làm thành viên thường trực. 

Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia có bộ phận giúp việc, bộ phận chuyên môn kỹ thuật là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các Cục: Tin học hóa, Viễn thông, An toàn thông tin và các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Tùy theo yêu cầu công việc, Cục Tin học hoá trình Lãnh đạo Bộ TTT&TT bổ sung thành viên nòng cốt của Trung tâm.

Trong kết luận cuộc họp thường trực Ban chỉ đạo quốc gia trực tuyến với các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và TP.HCM ngày 2/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo đã giao Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Tổ thông tin của Ban chỉ đạo quốc gia và các bộ, cơ quan liên quan chỉ đạo các địa phương triển khai sử dụng CNTT nhằm hỗ trợ người dân khai báo y tế. Triển khai tổng đài gọi điện tự động để tăng cường nắm bắt các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ giúp công tác xét nghiệm sàng lọc nhanh, hiệu quả hơn.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ TT&TT, Bộ Y tế, Tổ phân tích thông tin của Ban chỉ đạo quốc gia phối hợp, quy tụ các doanh nghiệp, nhóm chuyên gia khẩn trương hoàn thiện các ứng dụng, phần mềm, giải pháp công nghệ để trợ giúp hiệu quả nhiệm vụ khai báo y tế, quản lý người cách ly, truy vết, quản lý người  ra vào bệnh viện, xét nghiệm, quản lý người tiêm vaccine; hoàn thiện công cụ bản đồ an toàn Covid để các địa phương, doanh nghiệp, người dân tra cứu, tham gia cập nhật thuận lợi.

Vân Anh

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói về phòng chống Covid-19 trong bối cảnh mới

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói về phòng chống Covid-19 trong bối cảnh mới

Rất nên có những cách tiếp cận mới theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là chủ động hơn, chuyển từ phòng ngự sang tấn công nhiều hơn, công nghệ nhiều hơn, xét nghiệm nhanh và chủ động hơn, vắc-xin thần tốc hơn.