Thanh toán phi tiền mặt đang thắng thế

Nghiên cứu của công ty tư vấn Solidiance cho thấy thị trường công nghệ tài chính Việt Nam năm 2017 đã đạt 4,4 tỷ USD và dự đoán sẽ đạt 7,8 tỷ USD vào năm 2020. Trước làn sóng đó, các công ty thanh toán điện tử nước ngoài đang ngày càng mở rộng sự hiện diện tại thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam.

Chỉ tính riêng trong 2 năm 2016 - 2018, số lượng các công ty fintech tham gia cung ứng dịch vụ trên thị trường Việt đã tăng hơn hai lần (từ 40 công ty lên tới gần 100 công ty). Trong đó, lĩnh vực thanh toán đóng vai trò chủ đạo với 26 công ty đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đang hoạt động. 

Nắm bắt được xu hướng “thanh toán phi tiền mặt”, các quỹ đầu tư liên tục hợp tác, rót vốn vào thị trường fintech Việt Nam, đặc biệt sôi động ở thị trường ví điện tử. Các nỗ lực liên kết với các ngân hàng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhằm đẩy mạnh tung sản phẩm, tung khuyến mãi, ưu đãi… đã giúp giảm thanh toán tiền mặt và mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dùng. Phương thức thanh toán không tiền mặt cũng đã bùng nổ tại các trang thương mại điện tử và các cửa hàng hiện đại, một số cửa hàng truyền thống.

{keywords}
Thị trường ví điện tử Việt Nam phát triển ngày càng sôi động

Việc Chính phủ thông qua những chính sách thân thiện như dần chuyển hướng khỏi giao dịch tiền mặt cũng là động lực tích cực thúc đẩy sự phát triển của thanh toán điện tử.

Mảnh ghép cho hệ sinh thái lớn

Ví điện tử hiện nay không chỉ phục vụ việc thanh toán, mà sẽ là một mảnh ghép hoàn thiện cho các siêu ứng dụng của các doanh nghiệp như SEA hay Grab, bởi không chỉ giúp người dùng tiếp cận việc thanh toán cho các dịch vụ trong hệ sinh thái, mà còn giúp liên kết các khách hàng thân thiết của doanh nghiệp. Tích hợp với Foody, ví điện tử AirPay trở thành kênh đặt hàng và thanh toán chính thức của Foody và dịch vụ giao đồ ăn Now.

Hiện AirPay cũng đang tích cực chạy đua khuyến mãi thúc đẩy người dùng liên kết các thẻ ngân hàng vào ứng dụng. Thông qua AirPay, khách hàng còn có thể giao dịch các dịch vụ đặt hàng, thanh toán khác như thanh toán hoá đơn, mua thẻ điện thoại, vé xem phim, dịch vụ viễn thông, các dịch vụ tài chính, bảo hiểm, mua vé máy bay,.. với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Ứng dụng hỗ trợ nhiều dịch vụ thanh toán trực tuyến, hướng tới người dùng trẻ và game thủ.

Trong tương lai, với một thị trường fintech đang phát triển sôi động, tham vọng của AirPay sẽ không chỉ dừng ở thanh toán. Những hướng đi đã khai mở tại thị trường này cũng cho thấy một viễn cảnh về sự sáp nhập toàn diện, khi các chức năng thanh toán, cho vay và đầu tư sẽ được tích hợp trên ứng dụng di động.

Cuộc đua gia tăng liên kết giữa các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài

Cuộc đua gia tăng liên kết sôi động giữa các doanh nghiệp có yếu tố liên kết nước ngoài về dịch vụ tung ra nhiều ưu đãi, khuyến mãi để thay đổi thói quen thanh toán của khách hàng cũng như đẩy mạnh xu hướng mới “tiền trong ví có lợi hơn tiền mặt”. Các ứng dụng lớn và có sự góp mặt của nhà đầu tư nước ngoài. Bằng cách tung ra nhiều ưu đãi, khuyến mãi, các ứng dụng nước ngoài này đang dần thay đổi thói quen thanh toán của khách hàng, cũng như giúp họ hiểu “tiền trong ví có lợi hơn tiền mặt”.

{keywords}
AirPay được đánh giá là đối thủ đáng gờm khi tham gia thị trường ví điện tử

AirPay được đánh giá là đối thủ đáng gờm trong ngành khi có bệ đỡ là tập đoàn công nghệ đến từ Singapore: SEA Group. Tập đoàn này hợp tác với công ty cổ phần phát triển thể thao điện tử Việt Nam (VED) để triển khai dịch vụ thanh toán AirPay tại Việt Nam. Việc thâu tóm Foody (đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ đặt nhà hàng và giao thức ăn ở Việt Nam) vào năm 2017 là bước đầu để tập đoàn này chuẩn bị cho nền tảng thanh toán AirPay bùng nổ tại Việt Nam.

Hiện cả 2 lĩnh vực hoạt động của SEA tại Việt Nam bao gồm thể thao điện tử (Garena), thương mại điện tử (Shopee) đều có tập khách hàng lớn, tiềm năng phát triển mạnh để cho ví điện tử như AirPay sớm giành vị thế lớn trên thị trường.

Doãn Phong