Nếu đột ngột bị một trận đau đầu như búa bổ tấn công, bạn đừng vội vã tìm tới tủ thuốc, vì theo một chuyên gia, giải pháp có thể đơn giản chỉ là ngậm một chiếc bút chì giữa hai hàm răng của bạn.

{keywords}

Chuyên gia thẩm mỹ, tiến sĩ Jane Leonard cho biết, hầu hết các cơn đau đầu dữ dội khởi phát từ sự căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi hoặc buồn khổ. Chúng thường do sự co thắt của các cơ ở mặt, cổ, hàm và da đầu gây ra.

"Các bệnh nhân thường ấn vào thái dương của họ để chỉ ra nơi khởi nguồn cơn đau. Điều này là do sự co thắt của một cơ hình quạt nằm vắt ngang thái dương và trải dài tới mặt sau của đầu, gọi là cơ thái dương", tiến sĩ Leonard giải thích.

Tuy nhiên, những cơn co thắt cơ gây đau đầu này cũng liên quan đến các cơ hàm và có thể là dấu hiệu rối loạn khớp hàm (TMJ), thường bắt nguồn từ việc co siết hàm hoặc nghiến răng trong lúc ngủ. Theo tiến sĩ Leonard, việc ngậm một chiếc bút chì giữa hai hàm răng có thể giúp nới lỏng cơ hàm. "Đây là một bài tập nên thử để nới lỏng các cơ nhai, vốn bị co thắt trong tình trạng rối loạn TMJ", bà Leonard nói thêm.

Hàm là một trong những khớp phức tạp nhất trong cơ thể. Bất kỳ vấn đề nào ngăn cản các cơ, dây chằng, đĩa sụn và xương trong hàm hoạt động bình thường có thể gây ra chứng TMJ. Ước tính có tới gần 1/4 chúng ta từng trải qua tình trạng khó chịu này vào thời điểm nào đó trong suốt cuộc đời mình, với các triệu chứng đặc trưng là cơn đau và tiếng kêu phát ra từ khớp.

Rối loạn TMJ là thuật ngữ chung chỉ tất cả các vấn đề với chức năng khớp hàm. Một trong những vấn đề phổ biến nhất được ghi nhận là sự trục trặc bên trong hàm, nơi các hoạt động bình thường của đĩa đệm bị xáo trộn. Các khớp hàm nằm ở ngay phía trước tai, tại điểm xương hàm dưới gặp hộp sọ. Giữa nơi gặp nhau của 2 xương này là một đĩa đệm, giúp hàm cử động trơn tru.

Các vấn đề nảy sinh nảy khi đĩa đệm này (hình mũ bóng chày và có kích thước bằng móng tay cái) dịch chuyển khởi vị trí bình thường của nó. Một trong những nguyên nhân gây trục trặc là do sự nghiến răng hoặc siết chặt hàm kéo dài, khiến các cơ hàm đau nhức và co thắt, dẫn đến việc lệch đĩa đệm. Bên cạnh đó, sự hao mòn, suy yếu theo tuổi tác có thể khiến khớp bị viêm và các mảnh xương bị vỡ, dẫn đến hậu quả trật đĩa đệm.

Ở hầu hết mọi người, cơn đau hoặc tiếng kêu răng rắc ở khớp sẽ lắng dịu. Song, ở khoảng 5% người số trong chúng ta, đĩa đệm bị lệch nghiêm trọng và không thể dịch chuyển trở về đúng chỗ nếu không được phẫu thuật. Nếu không chữa trị, hàm nhiều khả năng sẽ lâm vào tình trạng bị siết cứng nhiều lần hoặc vĩnh viễn.

Ngoài ra, một số nghiên cứu trước đây cũng gắn các cơn đau đầu với sự gia tăng áp lực lên cổ và tình trạng càng thêm tồi tệ do tư thế đứng, ngồi không phù hợp. Chẳng hạn như, đứng/ngồi gù lưng dẫn tới việc hình thành các điểm thắt nút ở các cơ cổ, làm giải phóng các hóa chất khiến các dây thần kinh nhạy cảm hơn trước cơn đau. Thống kê cho thấy, tới 80% các cơn đau đầu do căng thẳng (dạng đau đầu phổ biến nhất) bắt nguồn từ các cơ ở cổ.

Vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia dành cho bạn nếu muốn tránh bị đau đầu là luôn giữ cho mình ngồi hoặc đứng ở tư thế ngay ngắn, tìm cách hạn chế chứng nghiến răng hoặc co siết hàm trong khi ngủ. Nếu bị đau đầu, bạn hãy thử ngậm một chiếc bút chì giữa hai hàm răng và chờ xem tác dụng của hàng động này trước quyết định dùng thuốc.

Tuấn Anh (theo Daily Mail, Health News)