Tưởng chừng như đã xong xuôi nhưng thương vụ hãng điện tử Sharp của Nhật Bản "bán mình" cho Foxconn, Đài Loan đã bị hoãn vào phút chót.

{keywords}

Foxconn nói rằng họ đã nhận được thông tin mới từ Sharp và cần kiểm chứng. Động thái này diễn ra vài giờ sau khi thỏa thuận sáp nhập trị giá 4,3 tỉ USD giữa Foxconn và Sharp được thống nhất. Foxconn là đơn vị lắp ráp iPhone cho Apple, còn Sharp là một trong những công ty công nghệ lâu đời nhất Nhật Bản.  

"Chúng tôi phải hoãn việc ký kết thỏa thuận chính thức cho tới khi nào đạt được sự đồng thuận và tìm ra giải pháp cho vấn đề", thông báo của Foxconn cho biết.

Nếu thương vụ này được thông qua thì nó sẽ là vụ thâu tóm có yếu tố nước ngoài đầu tiên đối với một công ty điện tử lớn của Nhật Bản. Các quan chức chính phủ Nhật từng lưỡng lự khi cho phép Sharp bán cho công ty nước ngoài vì lo ngại công nghệ độc quyền của màn hình Sharp lọt ra ngoài.

Trước khi đạt thỏa thuận với Foxconn, Sharp từng nhận được đề nghị mua lại của một tập đoàn thuộc chính phủ. Công ty này có lịch sử lâu đời từ năm 1912 và đi tiên phong trong phát triển công nghệ TV.

Mặc dù đối mặt với tình hình kinh doanh không mấy khả qua các năm gần đây, Sharp vẫn là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ màn hình tinh thể lỏng, và đây chính là điểm thu hút lớn nhất với Foxconn.

Nguyễn Minh (theo BBC)