Một hiện tượng đã được khoa học chứng thực là, ngáp có tính ... truyền nhiễm và có thể lây lan khắp một căn phòng chỉ trong vài giây. Đặc biệt, hiện tượng này còn được phát hiện phổ biến hơn ở phái yếu.

{keywords}

Trong các thí nghiệm được tiến hành tại Đại học Pisa (Italia), các nhà nghiên cứu khám phá ra rằng, mặc dù đàn ông và phụ nữ ngáp một cách tự phát với tỉ lệ tương đương nhau, nhưng các chị em nhiều khả năng ngáp "đáp lễ" cử chỉ ngáp của người khác hơn.

Ngáp đáp lễ người khác được công nhận là dấu hiệu bộc lộ sự đồng cảm, nên khám phá mới ám chỉ phái yếu có xu hướng cảm thông và hòa hợp với những người khác hơn cánh mày râu.

Một số nghiên cứu trước đây cũng từng chỉ ra rằng, phụ nữ giỏi "đọc vị" và chia sẻ các trạng thái cảm xúc bên trong của người khác hơn đàn ông. Chẳng hạn như, các chị em thường bắt chước biểu cảm trên khuôn mặt của người khác, cho thấy họ thấu hiểu tâm trạng của đối tượng.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã kiểm tra xem liệu phụ nữ có vô thức bắt chước hành động ngáp của người khác hơn đàn ông hay không. Để thực hiện điều này, họ bí mật quan sát mọi người ở hàng trăm tình huống lao động và xã hội khác nhau trong suốt 5 năm. Họ đặc biệt lưu ý việc đối tượng có "ngáp trả" người khác trong vòng 3 phút hay không.

Viết trên tạp chí Royal Society Open Science, nhóm nghiên cứu định nghĩa ngáp một cách khoa học là "một chuỗi các cử chỉ mở miệng, hít sâu, ngừng thở ngắn và thở ra chậm một cách không chủ đích". Các chuyên gia tin rằng, việc có mối quan hệ tình cảm gần gũi với người ngáp "kích hoạt" (chẳng hạn như bạn bè, vợ chồng, con cái hay họ hàng) sẽ khiến mọi người nhiều khả năng bắt chước tâm trạng của họ hơn của một người xa lạ. Bằng chứng là, tỉ lệ "nhiễm" ngáp giữa những người quen biết xã giao thấp hơn đáng kể giữa bạn bè và các thành viên trong gia đình.

Các bằng chứng mới thu được về tâm lý, lâm sàng và sinh học thần kinh đã xác thực giả thuyết ban đầu của họ về việc ngáp dễ lây lan ở phái yếu hơn.

"Những phát hiện này không chỉ xác thực việc lây nhiễm ngáp chịu ảnh hưởng của mức độ gần gũi trong quan hệ xã hội, mà còn chịu ảnh hưởng của cả sự khác biệt giới tính về khả năng thấu cảm. Hiện tượng này cũng quan sát được ở những loài động vật sống theo bầy đàn khác, chẳng hạn như chó, tinh tinh và chó sói", nhóm nghiên cứu kết luận.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)