Người tiêu dùng có thể đang bị lừa vì chi bộn tiền cho những chiếc áo, mũ, khăn, găng tay, ... được quảng cáo làm từ 100% len cashmere, siêu nhẹ và siêu ấm, do sự gian lận của một số hãng sản xuất.

{keywords}

Len cashmere (hay Kashmir) được phát hiện và sử dụng đầu tiên ở Mông Cổ vào thế kỷ 13. Ngoài đặc tính siêu nhẹ, sợi cashmere còn có khả năng cách nhiệt gấp 8 lần so với sợi len thông thường.

Xưa nay, đồ dùng làm từ len cashmere như áo len, khăn quàng cổ, găng tay, ... thường dành cho giới thượng lưu, vì mức giá thuộc hàng "cắt cổ" của nó. Sở dĩ áo len cashmere thường có giá thành rất cao là do độ khan hiếm cũng như sự phức tạp trong quá trình sản xuất. Các sợi len cashmere được lấy từ lớp lông tơ của dê cashmere trong đợt thay lông mùa xuân. Để tách được lớp lông dê này, người ta phải làm thủ công hoàn toàn bằng tay.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người có khả năng mua mặc các sản phẩm len cashmere hơn do giá thành của chúng đã hạ thấp hơn trước. Song, theo một nghiên cứu độc lập của các nhà hoạt động chống hàng giả Anh, có nhiều yếu tố gian lận và giả mạo trong các sản phẩm len dạng này. Cụ thể là, các vật liệu rẻ tiền hơn, thậm chí cả lông chuột, có thể đang được dệt trộn lẫn hoặc thay thế để tạo thành đồ len cashmere bán rộng rãi trên thị trường.

Edinburgh Woollen Mill, một hãng sản xuất đồ len nổi tiếng của Anh, dự kiến sẽ phải hầu tòa trong tuần này sau hàng loạt cáo buộc rằng họ đã cố tình gắn nhãn hiệu sai cho các sản phẩm khăn choàng là "100% cashmere". Cơ quan kiểm định chất lượng tuyên bố, những sản phẩm này thực chất là hỗn hợp của cashmere và các vật liệu khác. Edinburgh Woollen Mill đã lên tiếng phủ nhận các cáo buộc trên và khẳng định sẽ làm mọi cách để thắng kiện và bảo vệ tên tuổi của công ty.

Trong khi đó, những người ủng hộ các nông dân nuôi dê cashmere ở Trung Quốc và Mông Cổ, cho biết, các nỗ lực và ngành công nghiệp của họ đang bị sự gian lận và cố tình gắn mác sai hủy hoại. Cựu phát thanh viên truyền hình Anh Selina Scott, một nhà điều tra độc lập, nhấn mạnh, vấn đề này có thể rất phổ biến.

Bà Scott nói, bản thân không tin bất kỳ sản phẩm len cashmere giá rẻ nào là "hàng thật" và rằng sự gian lận đã ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống của những người chăn dê ở Mông Cổ, vì sự suy giảm nhu cầu len cashmere chất lượng cao. Sự gian lận được cho là có thể bắt nguồn từ cuộc chiến hạ giá thành sản phẩm giữa các hãng sản xuất.

Malcolm Campbell, một giám đốc điều hành đã có hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp dệt may, giải thích: "Hiện trên thế giới không có đủ số dê cashmere để sản xuất ra đủ lượng len cashmere đang được bán trên thị trường. Những kẻ gian lận sẽ sử dụng chất liệu acrylic hoặc polyester để sản xuất đồ len pha trộn. Rất nhiều sản phẩm trộn lẫn kiểu này sẽ chỉ có 50 - 60% sợi cashmere và 40 - 50% sợi lông bò Tây Tạng hoặc sợi lông cừu sửa đổi. Rất khó để kiểm tra chúng. Nhìn chung, phần lớn đồ len đang được quảng cáo và bán với giá 100% cashmere đều chứa một tỉ lệ sợi len trộn nhất định".

Sản lượng sợi len cashmere toàn cầu chỉ khoảng 8.267 tấn/năm, trong khi lượng sản phẩm mang danh len cashmere đang được bán ra cao hơn nhiều.

Sau các chuyến đi khảo sát thực tế tới các nhà máy sản xuất len cashmere ở Trung Quốc, ông Campbell phát hiện, những cơ sở này sử dụng một máy duỗi sợi len thường nhằm chau chuốt, khiến chúng chúng nuột nà hơn. Sau đó, những sợi len này được trộn với sợi cashmere để cho ra "100% cashmere".

Cách đây 2 năm, một triệu sản phẩm quần áo len cashmere bị thu giữ ở các nhà máy của Trung Quốc ở Rome, Italia được phát hiện phân trộn các sợi acrylic, viscose, lông chuột và lông của các động vật khác.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)