Tiểu hành tinh có tên khoa học là TX 68 sẽ bay ngang Trái đất vào ngày 5/3/2016 ở khoảng cách 14 triệu km hoặc gần nhất có thể là 17.000 km.

{keywords}

Từ những giả thuyết xôn xao giới khoa học

Thời gian gần đây rộ lên tin đồn gây xôn xao giới khoa học rằng Trái đất sắp bị hủy diệt khi một tiểu hành tinh có khả năng rất cao sẽ va vào Trái đất vào tháng 3 tới đây.

Theo IB Times, một tiểu hành tinh có tên khoa học là TX 68 sẽ bay ngang Trái đất vào ngày 5/3/2016 ở khoảng cách 14 triệu km hoặc gần nhất có thể là 17.000 km.

Theo đó, tiểu hành tinh này đã được giới thiên văn theo dõi từ tháng 10/2013. Một số nhà khoa học và cộng đồng yêu thiên văn cho rằng khả năng TX 68 va vào Trái đất là rất cao. Cũng có thông tin cho rằng TX 68 sẽ thay đổi lịch trình và tốc độ bay, dự đoán sẽ ghé thăm Trái đất vào 28/9/2017.

Đây không phải lần đầu tiên có tin đồn về việc trái đất bị hủy diệt do va quệt với tiểu hành tinh. Năm trước, Cơ quan hàng Không Mỹ NASA cũng từng nhận được bức thư của một người tự phong là nhà tiên tri Rev. Efrain Rodriguez. Rev. Efrain Rodriguez dự đoán về hiện tượng trên.

"Một tiểu hành tinh to bằng chiếc xe buýt mang tên 2014 EC sẽ tấn công gần Puerto Rico vào khoảng ngày 22 đến 28/ 9/2015. Vụ tấn công này sẽ gây ra những trận động đất, sóng thần mạnh trên diện rộng, tàn phá các bờ biển phía Đông của Mỹ, Mexico, Trung, Nam Mỹ và khiến Trái đất diệt vong."

Tuy nhiên, NASA mới đây đã bác bỏ thông tin về việc Trái đất sẽ kết thúc vào tháng 9/2015 và cho đó là nhận định thiếu căn cứ. Các chuyên gia NASA cho rằng, việc những tiểu hành tinh có kích thước lớn tấn công Trái đất không hiếm, có thể lên tới hàng trăm thiên thạch mỗi năm.

Một phát ngôn viên của NASA mới đây cho hay: "Hiện, không có tiểu hành tinh nào có nguy cơ tấn công Trái đất, và nếu có thì xác suất của vụ va chạm lớn gây ra động đất, sóng thần là khá nhỏ. Trong thực tế, sẽ không có một tiểu hành tinh nào đủ lớn để đe dọa Trái đất trong vài trăm năm tới".

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, chính phủ của các quốc gia hàng đầu thế giới đã nhận thức được sự nguy hiểm này nhưng họ đang cố giữ bí mật để tránh gây hoảng loạn cho người dân. Trong khi đó, các chuyên gia vũ trụ sẽ cố gắng để can thiệp, phá hủy tiểu hành tinh này trước khi chúng kịp tấn công Trái đất.

Sự bác bỏ của NASA

Không lâu sau khi tin đồn một tiểu hành tinh có tên khoa học là TX 68 sẽ bay ngang Trái đất vào ngày 5/3/2016 ở khoảng cách 14 triệu km hoặc gần nhất có thể là 17.000 km sẽ gây hủy diệt Trái Đất được lan truyền, Cơ quan Hàng không vũ trụ NASA đã bác bỏ các quan điểm này.

Theo Dailymail, cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ thừa nhận rất có thể tính toán của họ về khoảng cách, kích thước của thiên thạch không chính xác. Một kịch bản khác là có thể nó sẽ bay cách địa cầu tới 14 triệu km. Nhưng trong cả hai trường hợp, TX68 đều không thể gây nên hiểm họa đối với địa cầu, NASA khẳng định.

Các chuyên gia của NASA giải thích rằng sai số phát sinh do thiên thạch có thể di chuyển theo nhiều quỹ đạo. Họ mới chỉ phát hiện nó trong khoảng thời gian khá ngắn sau khi nó bay sát địa cầu lần đầu tiên vào năm 2013.

Một số nhà khoa học dự đoán TX68 có thể va chạm Trái đất vào ngày 28/9/2017, với xác suất cao nhất là 1/250 triệu. Sau đó nó tiếp tục bay sát địa cầu vào năm 2046 và 2097.

Thiên thạch từng nổ trên bầu trời vùng Chelyabinsk, Nga vào năm 2013 có chiều dài khoảng 20 m. Theo kết quả tính toán của các nhà nghiên cứu thuộc Học viện Khoa học Cộng hòa Czech và Đại học Western Ontario, Canada, nguồn năng lượng trong thiên thạch khi phát nổ tương đương sức công phá của khoảng 500.000 tấn thuốc nổ TNT, và mạnh hơn gấp 30 lần so với sức mạnh của quả bom nguyên tử từng rơi xuống Hiroshima, Nhật Bản, năm 1945.

Nếu một thiên thạch có kích cỡ tương đương TX68 đâm trúng địa cầu, các chuyên gia cho rằng sức công phá của nó sẽ gấp đôi so với thiên thạch từng rơi xuống Chelyabinsk, Nga.

Theo Nguoiduatin

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: