iPhone vẫn chứng tỏ mình không có đối thủ khi giành lại danh hiệu con dế bán chạy nhất tại 2 thị trường lớn nhất thế giới.

Dù Apple vừa công bố kết quả tài chính mới nhất cho thấy lượng tiêu thụ iPhone đang giậm chân tại chỗ, nhưng con dế này vẫn chưa bao giờ hết "hot" tại các thị trường trọng yếu như Mỹ và Trung Quốc.

{keywords}

Trong quý cuối cùng của năm 2015, số liệu của Kantar Worldpanel ComTech cho thấy, iPhone 6S là model ăn khách nhất tại Mỹ, tiếp đến là Samsung Galaxy S6 và iPhone 6. Còn tại Trung Quốc, iPhone 6S cũng dẫn đầu, tiếp đến là iPhone 6S Plus và iPhone 6.

"Sự trung thành của người dùng đối với Apple tại Mỹ đang ở mức cao nhất kể từ năm 2012 trở lại đây. Còn tại vùng đô thị TQ, Apple đã giật lại được ngôi vị thương hiệu smartphone bán chạy nhất từ tay các đối thủ trong nước", Giám đốc nghiên cứu Carolina Milanesi của Kantar cho hay.

Điều này có nghĩa là tại Mỹ, người dùng có xu hướng lựa chọn iPhone thay vì các mẫu smartphone đối thủ do Samsung, LG, Motorola hay một vài hãng khác sản xuất. Tại TQ, iPhone bán chạy vượt trội so với Huawei và Xiaomi.

Mặc dù vậy, giới phân tích vẫn tỏ ra bi quan về triển vọng của Apple, bởi mức tăng trưởng quý mới nhất là mức chậm nhất kể từ khi Táo khuyết bắt đầu bán iPhone cho đến nay. Tệ hơn nữa, Apple còn dự đoán doanh thu quý tới sẽ còn giảm tiếp do lượng tiêu thụ iPhone thấp đi.

Tại Mỹ, thị phần của Android đã tăng 11,5% trong quý gần nhất, trong khi iOS giảm còn 8.5%. Tại Nhật, cả Android và iOS đều giảm 6,1%. Tại 5 nước châu Âu lớn là Đức, Pháp, Ý, Anh và Tây Ban Nha, thị phần Android tăng 5.4% trong khi Apple giảm 3.3%. Chỉ có duy nhất Trung Quốc là nơi chứng kiến mức tăng 5,6% thị phần của iPhone mà thôi.

Kantar đã chỉ ra những nguyên nhân cụ thể khiến cho iOS đuối sức tại nhiều thị trường lớn. Lượng người dùng chuyển từ Android sang iPhone đã giảm từ 13% vào quý IV/2014 xuống còn 11% vào 3 tháng cuối năm 2015. Những người lần đầu mua iPhone cũng giảm mạnh gần một nửa, từ 20% xuống còn 11%.

"Thị trường Mỹ tiếp tục bão hòa khi số lượng người dùng smartphone lần đầu ngày một thưa thớt. Khi số lượng khách hàng tiềm năng giảm đi, Android là lựa chọn hấp dẫn hơn do tầm giá rất đa dạng. Ngược lại, iPhone vẫn bị coi là hàng xa xỉ", Kantar nhận xét.

T.C