Hải quân Mỹ dự kiến sẽ triển khai một đội tàu "săn ma" nhằm lùng sục các tàu ngầm của kẻ thù trong lãnh hải của nước này.

Các lãnh đạo Hải quân Mỹ hy vọng có thể chấm dứt hiểm họa đang tăng lên từ những tàu ngầm hải quân chạy bằng động cơ diesel của kẻ thù, lặng lẽ xâm nhập vào các vùng nước của Mỹ mà không bị phát hiện. Họ tiết lộ, tàu "săn ma" đầu tiên, dài khoảng 40,2 mét dự kiến sẽ chính thức trình làng vào ngày 7/4 tới.

Tiến sĩ Steve Walker, Phó giám đốc Cơ quan quản lý các dự án phòng thủ tiến tiến (DARPA) của Mỹ, cho biết: "Hãy tưởng tượng đó là một chiếc tàu nổi trên mặt nước, không người lái, tuân thủ mọi luật biển và hoạt động cùng các phương tiện nổi trên mặt nước có người lái cũng như tàu ngầm không người lái dưới nước. Tàu robot này sẽ ra khơi để làm nhiệm vụ cho chúng tôi suốt 3 tháng mỗi lần".

Theo kế hoạch, lễ đặt tên cho tàu săn ma đầu tiên của hải quân Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 4 ở Portland, bang Oregon. Con tàu đặc biệt này sau đó bắt đầu phô diễn các tính năng tầm xa trong 18 tháng theo chương trình phối hợp cùng Văn phòng nghiên cứu hải quân và Bộ Chỉ huy tác chiến không gian và các hệ thống hải quân Mỹ.

Theo tiến sĩ Walker, tàu săn ma có thể được sử dụng cho các sứ mệnh chống thủy lôi, do thám và cung ứng. Việc triển khai tàu săn ma trên biển sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí so với các loại tàu Mỹ đang huy động làm nhiệm vụ tương tự.

Dự án tàu săn ma bắt đầu năm 2010, khi DARPA tuyên bố họ đang chế tạo một tàu tự động dài 40,2 mét để truy lòng các tàu ngầm tàng hình, chạy bằng động cơ diesel. Dự án được đặt tên chính thức là ACTUV.

Trong các cuộc thử nghiệm kéo dài 6 tuần dọc vùng biển ngoài khơi bang Mississippi hồi đầu năm nay, các chuyên gia thuộc công ty kỹ thuật Leidos và DARPA đã cho các hệ thống của ACTUV trải qua 100 tình huống thử thách khác nhau. Kết quả cho thấy, tàu thử nghiệm có thể theo dõi mục tiêu ở khoảng cách 1km - tính năng mà các lãnh đạo quân sự Mỹ đánh giá là một bước tiến rất quan trọng.

Giải thích về lí do tại sao Hải quân Mỹ cần có đội tàu săn ma, đại diện lực lượng này nói: "Thay vì lùng sục các tàu ngầm của kẻ thù và cố gắng theo dõi chúng bằng các tàu ngầm chạy bằng năng lượng nguyên tử đắt đỏ như chúng tôi đang thực hiện, chúng tôi muốn thử chế tạo và triển khai thứ gì đó rẻ hơn đáng kể. Nó sẽ có thể di chuyển qua hàng ngàn km trên biển và có thể triển khai nhiều tháng mỗi lần".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)