Các tương tác cá nhân giữa người với người không chỉ chuyển tải thông điệp bằng lời nói, mà còn qua những cử chỉ, dáng diệu, ánh mắt, nụ cười hay thậm chí cả cái nhíu mày, nhăn trán.

Dưới đây là 5 mẹo đã được khoa học chứng minh có thể giúp bạn "đọc vị" ẩn ý của người đối diện thông qua ngôn ngữ cơ thể của họ.

Dựa vào biểu hiện của lông mày

Rướn đôi lông mày có thể là dấu hiệu của sự khó chịu, sợ hãi hoặc nói dối. "Mọi người không chỉ cho thấy các biểu lộ nhỏ nhất của sự sợ hãi khi họ lo sợ, mà còn làm điều đó cả khi họ đang nói dối", tiến sĩ Susan Kraus Whitbourne, giáo sư chuyên ngành tâm lý học và khoa học não thuộc Đại học Massachusetts Amherst (Mỹ), nhấn mạnh.

Dựa vào sự tương đồng cử chỉ

Nếu một người đang có các ngôn ngữ hình thể tương đồng với bạn (phản chiếu cử chỉ), cuộc đối thoại giữa hai bạn có thể đang diễn tiến theo chiều hướng rất tốt. "Hiệu ứng tắc kè hoa giữ vai trò có thể điều chỉnh được nhằm thúc đẩy sự yêu mến giữa người với người và tạo ra các tương tác trơn tru, hòa hợp", trích nhận định của hai nhà nghiên cứu Tanya Chartand và John Bargh trên tạp chí Journal of Personality and Psychology.

Dựa vào giao tiếp bằng mắt

Nếu một người đang giao tiếp bằng mắt quá nhiều, họ có thể đang nói dối. "Những kẻ nói dối, mặt khác, sẽ sử dụng cái nhìn chằm chằm, sắc lạnh để uy hiếp và kiểm soát", tiến sĩ Leanne ten Brinke, chuyên gia tâm lý học pháp y nói.

Dựa vào cử chỉ của chân

Việc đập hay rung bàn chân có thể ám chỉ chủ nhân đang vội. "Rung/đập các ngón chân là một cách cho thấy bạn đang vội vã và nóng lòng muốn đi ngay", tiến sĩ Susan Kraus Whitbourne lý giải.

Dựa vào việc khoanh tay

Những người đang căng thẳng, lo lắng hoặc che giấu sự bất an có thể khoanh tay để cảm thấy bình tâm. "Khi chúng ta sợ hãi hoặc trải nghiệm sự lo lắng cao độ, khoanh tay giúp chúng ta đương đầu với sự lo âu hoặc bất an tâm lý", chuyên gia Joe Navarro thuộc Chương trình phân tích hành vi, Đơn vị an ninh quốc gia, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), cho biết.

Tuấn Anh (theo Tech Insider)