Facebook đã kích hoạt tính năng "Safety Check" lần đầu tiên ở Mỹ, sau khi một tay súng ra tay thảm sát 50 nạn nhân tại một hộp đêm ở Orlando, bang Florida, Mỹ sáng sớm 12/6 (giờ địa phương).

{keywords}

Tính năng Safety Check được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 10/2014, cho phép người dùng Facebook lan truyền từ ngữ thông báo họ an toàn trước một thảm họa tự nhiên hoặc một cuộc khủng hoảng nào đó, cũng như tìm kiếm những người có thể ở trong vùng ảnh hưởng.

"Tỉnh dậy vào sáng nay, tôi kinh hãi khi nghe tin về vụ xả súng ở Orlando. Mọi ý nghĩ và lời cầu nguyện của tôi đều hướng về phía các nạn nhân, gia đình của họ và cộng đồng LGBT (cộng đồng những người đồng tính luyến ái nữ (Lesbian), đồng tính luyến ái nam (Gay), song tính luyến ái (Bisexual) và Hoán tính hay còn gọi là Người chuyển giới (Transgender))", CEO Facebook Mark Zuckerberg bày tỏ trên tài khoản chính thức của anh trên mạng xã hội.

Theo truyền thông Mỹ, một gã đàn ông 29 tuổi, có khuynh hướng Hồi giáo cực đoan, đã mang theo một khẩu súng trường nã đạn điên cuồng vào Pulse, một hộp đêm đông đúc dành cho người đồng tính ở Orlando, hôm 12/6, giết chết 50 người và làm bị thương 53 người khác. Đây được coi là vụ xả súng chết chóc nhất trong lịch sử đất nước này. Sau 3 giờ đấu súng, cảnh sát cuối cùng đã tiêu diệt được thủ phạm gây thảm sát, kẻ được nhận diện là Omar Mateen, công dân Mỹ đang cư trú ở bang Florida.

Sự cố nhanh chóng trở thành một chủ đề "nóng", thu hút sự quan tâm chú ý hàng đầu trên Facebook và Twitter, với hashtag #PrayforOrlando là một trong những cụm được đăng tải nhiều nhất trong ngày.

Năm ngoái, Facebook tuyên bố sẽ bật tính năng Safety Check thường xuyên hơn trong các thảm họa. Động thái này nhằm đáp trả những chỉ trích rằng, mạng xã hội này chỉ kích hoạt tính năng nói trên sau các cuộc tấn công khủng bố của IS vào Paris (Pháp), chứ không phải một ngày trước đó, khi một quả bom phát nổ, giết chết ít nhất 43 nạn nhân ở Beirut (Lebanon).

Tuấn Anh (Theo Reuters)