Tính đến thời điểm đóng cửa ngày 9/3, giá cổ phiếu của Tesla ở mức 563 USD, giảm 5,84%, với tổng giá trị thị trường là 540 tỷ USD. Giá cổ phiếu cao nhất trong ngày đạt 900,40 USD vào ngày 25/1 năm nay và tổng giá trị thị trường thời điểm đó vượt 850 tỷ USD. Dựa trên tính toán này, tổng giá trị thị trường của Tesla đã giảm hơn 300 tỷ USD trong 43 ngày trước và sau đó. 

Tesla bốc hơi 300 tỷ USD giá trị thị trường do đầu cơ Bitcoin?

Trước đó, Tesla đã thông báo về việc mua 1,5 tỷ USD Bitcoin, đồng thời trở thành một trong số ít công ty công nghệ trên thế giới đưa tiền ảo vào phạm vi đầu tư. CEO Tesla, Elon Musk đã nhiều lần đưa các nền tảng tiền ảo lên mạng xã hội, khiến giá Bitcoin và Dogecoin tăng mạnh, thậm chí còn thu hút những cuộc điều tra của Ủy ban Chứng khoán Mỹ. 

Tuy nhiên, quyết định này chỉ tạm thời mang lại lợi nhuận khổng lồ cho Tesla. Giá Bitcoin từng đạt 58.318 USD vào thời điểm cao nhất, nhưng tính đến ngày 7/3 đã tụt xuống mức 49.755 USD. Khi giá Bitcoin tiếp tục giảm, lượng tiền nắm giữ của Tesla cũng bị thu hẹp. Mặt khác, khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tiếp tục tăng, giá cổ phiếu của các công ty công nghệ toàn cầu đã giảm mạnh. Ngoài ra, Tesla đang phải đối mặt với tình trạng thiếu chip ô tô trên toàn cầu và các đợt thu hồi quy mô lớn. 

Vụ đầu cơ của Tesla bị đưa vào tầm ngắm

Báo cáo tài chính của Tesla cho thấy tính đến cuối năm 2020, tiền và các khoản tương đương tiền của công ty đạt 19,38 tỷ USD, tăng đáng kể 13,12 tỷ USD so với cuối năm 2019. Ngoài ra, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Tesla năm 2020 đạt 5,94 tỷ USD, tăng mạnh so với mức 2,41 tỷ USD năm 2019.  

Tesla cho biết sau sự chấp thuận chính thức từ Ủy ban kiểm toán của Hội đồng quản trị, công ty sẽ đầu tư vào một số tài sản dự trữ thay thế nhất định, bao gồm tiền ảo, vàng, ETF và các tài sản được chỉ định khác trong tương lai. Hiện tại, Tesla đã đầu tư tổng số Bitcoin trị giá 1,5 tỷ USD. Trong tương lai, Tesla có thể mua và nắm giữ các loại tiền ảo này theo từng mốc thời gian.   

Đầu tư vào Bitcoin đã mang lại cho Tesla rất nhiều lợi nhuận thả nổi, nhưng đồng thời làm trầm trọng thêm sự biến động giá cổ phiếu của công ty. Tesla đã đạt được lợi nhuận cả năm lần đầu tiên vào năm ngoái, nhưng nền tảng vẫn chưa đủ vững chắc. Năm 2020, Tesla bán điểm để đổi lấy 1,6 tỷ USD thu nhập tín dụng quy định, con số này vượt xa lợi nhuận ròng và tương đương với việc trừ đi khoản thu nhập tín dụng quy định này, Tesla vẫn còn lỗ. 

Ngoài Bitcoin, Musk thường nhắc về Dogecoin. Nhưng mỗi khi bài đăng của Musk khiến giá Dogecoin tăng vọt, thu hút sự chú ý của các cơ quan quản lý. Ngay khi có thông tin Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) sẽ điều tra các tweet của Musk về Dogecoin, giá đồng tiền ảo này giảm mạnh. 

Đầu tư Bitcoin trước tiên phải đối mặt với vấn đề biến động cao

Nhà phân tích nghiên cứu NordineNaam của Ngân hàng Ngoại thương Pháp tin rằng Tesla có khả năng làm gương cho các công ty lớn khác, điều này có thể củng cố Bitcoin trong tương lai.  Tuy nhiên, Nikolaos Panigirtzoglou từ JP Morgan Chase tin rằng cách tiếp cận của Tesla là quá táo bạo và các công ty khác không dễ dàng làm theo.

JPMorgan Chase đã chỉ ra việc tăng phân bổ Bitcoin của công ty lên 1% có thể dẫn đến sự gia tăng đáng kể về sự biến động danh mục đầu tư tổng thể. Cấu hình này có nghĩa là nếu mức độ biến động hàng năm của Bitcoin cao tới 80%, thì mức độ biến động của danh mục đầu tư có chứa Bitcoin sẽ tăng lên 8%. 

Nhà sáng lập Microsoft Bill Gates cũng tuyên bố ông không phải là một fan hâm mộ của Bitcoin, vì việc khai thác tiền ảo tiêu tốn rất nhiều năng lượng và có tác động đến môi trường. "Elon Musk có rất nhiều tiền, anh ấy rất sành sỏi, vì vậy tôi không lo lắng về anh ấy. Nhưng tôi nghĩ rằng những người đã mua trong thời kỳ bùng nổ Bitcoin, họ có thể không có nhiều tiền dư thừa như vậy. Vì vậy, tôi không lạc quan về Bitcoin, nếu bạn không có nhiều tiền như Musk, hãy cẩn thận”.      

Lãi suất kho bạc Mỹ tăng, cổ phiếu công nghệ toàn cầu sụp đổ theo kỳ vọng lạm phát

Cùng thời điểm giá trị thị trường Tesla lao dốc, giá cổ phiếu của các công ty công nghệ toàn cầu cũng giảm mạnh, điều này liên quan đến việc lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng liên tiếp. Vào ngày 8/3 theo giờ Mỹ, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 1,60%, mức cao kỷ lục trong 13 tháng qua. Yếu tố thúc đẩy điều này là do Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật kích thích kinh tế trị giá 1,9 nghìn tỷ USD vào cuối tuần trước.

Khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng, việc định giá cổ phiếu công nghệ đã được thử nghiệm rất nhiều. Theo đó, năm cổ phiếu công nghệ lớn bao gồm Alphabet, Apple, Netflix, Amazon, Facebook tiếp tục giảm mạnh, đóng cửa giảm từ 2% đến 5%, và giá trị thị trường của năm công ty này mất tổng cộng 20,2 tỷ USD chỉ sau một đêm. 

Tesla đã hoạt động nổi bật hơn trong sự sụp đổ của thị trường chứng khoán công nghệ. Giá cổ phiếu của Tesla tiếp tục giảm 6% vào ngày 8/3 và mức giảm lên tới 37% kể từ tháng 2. Ngoài tác động của các yếu tố bên ngoài, triển vọng kinh doanh của Tesla cũng đang bị đặt nhiều dấu hỏi, đặc biệt là sự chênh lệch rõ rệt gần đây về chip ô tô toàn cầu, khiến Tesla và các công ty ô tô khác rơi vào cảnh khó khăn trong sản xuất. 

Phong Vũ

Tesla đang "gặp họa" tại thị trường Trung Quốc

Tesla đang "gặp họa" tại thị trường Trung Quốc

Đầu năm 2021, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã báo cáo sự gia tăng bất thường các khiếu nại của khách hàng về vấn đề chất lượng xe của Tesla.