Đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu xét nghiệm, trả kết quả điện tử

Từ ngày 18/8/2021, Tây Ninh quyết định áp dụng “Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến” để hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 diện rộng tại 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn.

Đây là nền tảng do Sở TT&TT phối hợp Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 Quốc gia thực hiện trên ứng dụng Bluezone, tạo điều kiện cho người dân đến lấy mẫu xét nghiệm nhanh chóng, giảm thời gian chờ đợi và trả kết quả xét nghiệm điện tử. Đến nay, nhờ sự hỗ trợ của nền tảng công nghệ này, Tây Ninh đã lấy 38.221 mẫu của 317.480 người xét nghiệm.

{keywords}
 

Với “Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến”, người dân tham gia lấy mẫu sẽ cài đặt ứng dụng Bluezone và khai báo y tế để được cấp mã QR cá nhân trên điện thoại. Khi lấy mẫu, người dân chỉ cần xuất trình QR cá nhân cho nhân viên y tế. Lúc này, nhân viên y tế sẽ dùng máy quét hoặc điện thoại có cài ứng dụng nền tảng truy vết quét mã barcode trên ống nghiệm, sau đó quét mã QR cá nhân của người dân để ghép người cần lấy mẫu với ống nghiệm.

Trường hợp lấy mẫu gộp, nhân viên y tế sẽ tiếp tục quét mã QR code của những người trong nhóm, rồi lẫy mẫu của cả nhóm đưa vào ống nghiệm là xong quy trình lấy mẫu. Người dân sẽ nhận kết quả xét nghiệm ngay trên ứng dụng Bluezone. Đặc biệt, việc quét mã QR trên ứng dụng Bluezone sẽ giúp giảm 50% thời gian chờ đợi khi lấy mẫu xét nghiệm.

{keywords}
 Tình nguyện viên kiểm tra việc khai báo y tế của người dân trên ứng dụng Bluezone trước khi xét nghiệm sàng lọc (Ảnh: Báo Tây Ninh)

Có thể thấy, thay vì điền thông tin trên trên giấy, người dân chỉ cần khai báo y tế trên ứng dụng Bluezone khi sử dụng nền tảng hỗ trợ này. Nhân viên y tế sẽ quét mã để đẩy dữ liệu lên hệ thống, giúp việc lấy mẫu nhanh chóng, chính xác hơn, loại bỏ các thao tác nhập thủ công thông tin của người lấy mẫu vào hệ thống như quy trình cũ. Không chỉ đẩy nhanh tốc độ, quá trình nhập liệu tự động cũng sẽ hạn chế tối đa sự tiếp xúc, giảm khả năng lây nhiễm.

Ứng dụng công nghệ để có dữ liệu chính xác, rút ngắn thời gian

Trước đó, Sở TT&TT và Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 Quốc gia cũng đã tổ chức giới thiệu, hướng dẫn trực tuyến cho hơn 250 người ở các cơ quan, đơn vị, địa phương để nắm vững cách thức thực hiện nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến.

Đến ngày 15/8, Sở TT&TT Tây Ninh phối hợp với Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia triển khai thử nghiệm ở phường 4, TP. Tây Ninh, phường Long Hoa và thị xã Hòa Thành.

Qua quá trình triển khai thử nghiệm, những vướng mắc phát sinh trong quá trình nhập, trích xuất dữ liệu đã và đang được Tổ chức đội phản ứng nhanh của Sở TT&TT phối hợp với các địa phương xử lý. Trong đó, khó khăn nhất là người dân chưa cài đặt Bluezone để khai báo y tế, cần lực lượng hỗ trợ hoặc phải xử lý tình huống bằng khai báo y tế thủ công và tình nguyện viên phải hỗ trợ nhập dữ liệu lại.

Ông Nguyễn Tấn Đức - Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Tây Ninh cho biết, áp dụng hệ thống công nghệ phòng chống dịch giúp chúng ta có dữ liệu chính xác hơn, thời gian lấy mẫu nhanh hơn, dữ liệu ngay lập tức được đưa lên hệ thống, có thể thống kê được ngay, từ đó hoạch định được chiến lược dập dịch kịp thời.

“Kết quả xét nghiệm được liên thông đồng bộ về Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 Quốc gia sẽ giúp người dân có thể nhận được kết quả xét nghiệm trên mobile. Khi đó người dân không phải quay lại cơ sở xét nghiệm để lấy bản kết quả giấy, tránh tụ tập đông người, tạo thuận tiện cho người dân”, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh nói.

{keywords}
 

Hiện tại, Tây Ninh đang là 1 trong hơn 20 tỉnh/thành phía Nam tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch Covid-19. Đánh giá về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, UBND Tây Ninh cho biết, hầu hết các huyện, thị xã, thành phố đều có F0; riêng thị xã Trảng Bàng và huyện Dương Minh Châu đang là tâm dịch. Trước tình hình này, Tây Ninh đang nỗ lực đẩy mạnh mọi biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm và tiêm chủng vắc xin Covid-19.

N.L