Tau vu tru Crew Dragon cua tap doan SpaceX “cap ben” ISS hinh anh 1

Tên lửa đẩy Falcon 9 mang theo tàu vũ trụ Crew Dragon của Tập đoàn SpaceX rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida, Mỹ ngày 30/5/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX mang theo 2 phi hành gia của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã “cập bến” Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào lúc 14h22 GMT ngày 31/5 (21 giờ 22 giờ Hà Nội).

Hoạt động “cập bến” diễn ra chỉ 19 giờ sau khi tên lửa đẩy Falcon 9 mang theo tàu vũ trụ Crew Dragon rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Kennedy của bang Florida - vụ đưa phi hành gia lên vũ trụ đầu tiên diễn ra ở Mỹ sau gần một thập kỷ.

Ngày 30/5 (giờ Mỹ) đã đánh dấu một bước ngoặt mới trong ngành hàng không vũ trụ Mỹ. NASA và tập đoàn công nghệ SpaceX đã cùng phối hợp để thực hiện chuyến bay đầu tiên đưa người lên ISS từ lãnh thổ Mỹ sau gần một thập kỷ.

Tàu Crew Dragon 2 của SpaceX chở theo hai nhà du hành của NASA Bob Behnken và Doug Hurley đã rời bệ phóng tại Mũi Canaveral (bang Florida). Chuyến bay dự kiến diễn ra vào ngày 27/5, song bị hoãn lại do thời tiết xấu.

Đây cũng là chuyến bay đánh dấu lần đầu tiên một công ty tư nhân đưa các phi hành gia lên vũ trụ. Kể từ khi Mỹ chấm dứt chương trình tàu con thoi vào năm 2011, tất cả chuyến bay đưa người lên trạm ISS đều được thực hiện ở trạm vũ trụ Baikonur (Kazakhstan) trên các tàu vũ trụ của Nga.

Theo Vietnam+

SpaceX đã phóng lên 422 vệ tinh, đủ phủ sóng Internet từ quỹ đạo

SpaceX đã phóng lên 422 vệ tinh, đủ phủ sóng Internet từ quỹ đạo

Ngày 22/4, Công ty hàng không vũ trụ tư nhân của Mỹ - SpaceX đã thực hiện lần phóng vệ tinh thứ 7 của mình. Trong lần phóng này, họ đã đưa lên quỹ đạo thêm 60 vệ tinh nâng tổng số vệ tinh Starlink lên 422.