Theo The Verge, các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter và YouTube sẽ phải cân nhắc thật kĩ đối với việc xử lý tài khoản của Taliban - nhóm Hồi giáo vũ trang vừa lên nắm quyền tại Afghanistan sau khi quân Mỹ rút lui.

Hôm 17/8, trang Washington Post đặt vấn đề: Taliban có được phép kiểm soát tài khoản Facebook và Twitter của chính phủ Afghanistan hay không? Việc cấp quyền truy cập đồng nghĩa với công nhận tính hợp pháp của lực lượng này trên mạng xã hội.

Ai kiem soat tai khoan mang xa hoi cua Afghanistan anh 1

Sau khi Taliban chiếm quyền kiểm soát tại Afghanistan, các mạng xã hội bối rối trước việc kiểm soát tài khoản của tổ chức này. Ảnh: AP.

Dường như Taliban đã chấp nhận sự có mặt của các nền tảng truyền thông xuyên quốc gia sau khi giành lại quyền điều hành đất nước. Hôm 16/8, một phát ngôn viên của họ dùng Twitter để tuyên bố thủ đô Kabul "đã nằm trong tầm kiểm soát".

Theo Free Beacon, Taliban đang nắm giữ hàng loạt tài khoản WhatsApp của quan chức chính quyền cũ, trong đó có một phần đã bị nhà cung cấp chặn.

Taliban chính thức bị cấm trên tất cả dịch vụ của Facebook, bao gồm WhatsApp, nhưng tính năng mã hóa đầu cuối của ứng dụng nhắn tin này giúp các tài khoản Taliban dễ dàng qua mặt bộ máy kiểm soát.

Theo phát ngôn viên của WhatsApp, người duyệt sẽ chặn tài khoản vi phạm nếu có thông tin chính xác. Tuy nhiên, họ lại không thể tự ý truy cập vào nội dung liên lạc nên hiếm khi biết được tài khoản nào thuộc về Taliban.

Twitter không đưa ra lệnh cấm đích danh Taliban. Họ dùng các quy tắc chống nội dung bạo lực hoặc thao túng nền tảng để chặn những tài khoản vi phạm. "Tình hình ở Afghanistan đang diễn biến nhanh chóng. Chúng tôi cũng chứng kiến ​​người dân nước này sử dụng Twitter để tìm kiếm sự giúp đỡ và hỗ trợ", đại diện Twitter cho biết trên The Verge.

Trong khi đó, YouTube tỏ ra kiên quyết hơn. Đại diện nền tảng chia sẻ video lớn nhất toàn cầu cho biết sẽ khóa mọi tài khoản có liên hệ với Taliban, dựa trên lệnh cấm của chính quyền Mỹ.

"YouTube tuân thủ tất cả lệnh trừng phạt và cấm vận thương mại hiện hành, bao gồm các quy định của Mỹ. Nếu tìm thấy tài khoản do Taliban sở hữu và điều hành, chúng tôi sẽ đóng", người phát ngôn của hãng xác nhận với The Verge.

Facebook xem Taliban là một tổ chức nguy hiểm. Họ xóa các tài khoản đại diện cho tổ chức này, đồng thời cấm người dùng đăng bài viết ca ngợi hoặc ủng hộ. Trong bối cảnh tình hình Afghanistan thay đổi chóng vánh, Facebook phải tập trung nhiều nguồn lực hơn để thực thi chính sách đó.

Tuy nhiên, sau khi Taliban giành quyền kiểm soát lãnh thổ, Facebook tỏ ra bối rối trong việc công nhận tính hợp pháp của chính quyền mới. Họ sẽ chờ hướng dẫn từ những tổ chức khác về việc này.

"Facebook không đưa ra quyết định về việc chính phủ nào được công nhận hợp pháp, thay vào đó, chúng tôi tôn trọng thẩm quyền của cộng đồng quốc tế trong vấn đề này", phát ngôn viên Facebook nêu quan điểm trên The Verge.

Hãng khẳng định dù lực lượng nào nắm quyền thì họ vẫn xử lý các tài khoản vi phạm dựa trên quy tắc hiện hành.

Theo Zing/The Verge

Hậu trường cuộc đối đầu giữa Nhà Trắng với Facebook

Hậu trường cuộc đối đầu giữa Nhà Trắng với Facebook

Trong lúc đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại Mỹ, các quan chức cấp cao ở Nhà Trắng và Facebook đổ lỗi qua lại trước tình trạng tin giả về dịch bệnh tràn lan trên nền tảng này.