Một thực tế không còn xa lạ với chúng ta là, nước không phải là bạn tốt của các thiết bị điện tử. Nếu bạn đánh rơi dế cưng vào một vũng nước, bạn có thể phải tiêu tốn tới hàng trăm USD để khắc phục hư hại. Tuy nhiên, bạn có bao giờ để ý thấy rằng, chỉ một chút mồ hôi hay thậm chí chỉ một giọt nước mưa cũng khiến màn hình cảm ứng di động bị nhiễu loạn? Tại sao lại như vậy?

Công nghệ màn hình cảm ứng có vẻ như đầy ma thuật, nhưng những gì thực sự xảy ra được gọi là công nghệ cảm ứng điện dung. Công nghệ này giúp các lệnh thao tác trên màn hình cảm ứng được thực hiện rất nhanh, nhưng cũng khiến màn hình smartphone trở nên siêu nhạy cảm.

Chỉ một chút nước nhỏ chạm vào màn hình cũng khiến smartphone trông như có bộ óc tự điều khiển, tự soạn thảo các bức thư ma, cuộn lên - xuống khắp các cửa sổ màn hình và mở các ứng dụng. Nói một cách ngắn gọn, chiếc điện thoại như phát cuồng.

Tuy nhiên, nguyên nhân của hiện tượng trên bắt nguồn từ đặc tính dẫn điện của nước. Nước cũng có thể dẫn điện như các ngón tay người. Với công nghệ cảm ứng điện dung, khi một ngón tay người chạm vào màn hình, một điện tích nhỏ được truyền tới ngón tay và đóng kín mạch điện. Điều này tạo ra sự thay đổi về điện tích ở điểm đó trên màn hình, phát tín hiệu cho phần mềm kích hoạt hành động, chẳng hạn như soạn thảo hay mở một ứng dụng.

Khi nước tiếp xúc với màn hình cảm ứng, nó làm rối loạn tính chính xác của màn hình cảm ứng. Ngay cả một lượng ẩm nhỏ, chẳng hạn như một giọt mồ hôi hoặc một giọt nước mưa, cũng có thể mang tới một đường dẫn điện khác. Màn hình cảm ứng điện dung có thể coi lượng ẩm dư thừa hoặc một giọt nước như cách nó hành xử với sự chạm nhẹ của ngón tay người, phát tín hiệu cho phần mềm kích hoạt hành động ở bất kỳ điểm nào có sự tồn tại của hơi ẩm.

Đây không phải là vấn đề lớn, nhưng nó vẫn ảnh hưởng tới hoạt động tổng thể của thiết bị màn hình cảm ứng. Hiện chúng ta đã có một giải pháp, nhưng nó tương đối mới: Đó là công nghệ cảm ứng điện dung riêng (self-capacitance). Về cơ bản, đây là công nghệ cho phép màn hình cảm ứng không nhầm lẫn hơi ẩm với sự đụng chạm của ngón tay và vấn đề đã được giải quyết.

Tuấn Anh (Theo Tech Insider)