Bộ phận nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) của Facebook (FAIR) được công bố lần đầu tiên vào cuối năm 2013 và Facebook cho biết tại thời điểm đó họ sẽ thành lập một chi nhánh ở châu Âu. Sau khi xem xét các lựa chọn của mình, Facebook đã ra mắt FAIR tại Paris vào năm 2015.

{keywords}

 Giám đốc nghiên cứu về AI của Facebook - Yann LeCun (Ảnh: CNBC)

Theo lời ông Yann LeCun - Giám đốc nghiên cứu về AI của Facebook thì ý tưởng ban đầu là mở bộ phận nghiên cứu này ở thủ đô London của Anh. Đây sẽ là nơi hợp lý cho Facebook vì họ đã có một phòng thí nghiệm kỹ thuật lớn ở Lo don. Facebook đã có hàng ngàn nhân viên ở London và họ sử dụng nhiều nhân viên kỹ thuật ở thủ đô của Anh hơn ở bất kỳ thành phố nào khác ở châu Âu.

Tuy nhiên, sau khi đưa ra một số phân tích, Facebook đã nhận ra rằng hệ sinh thái về nhân tài đã cởi mở hơn và có sẵn ở châu Âu, đặc biệt là ở thủ đô Paris của Pháp. “Rõ ràng, ở London có nhiều sự cạnh tranh hơn so với ở Paris. Ở London đã có Công ty nghiên cứu về AI là DeepMind của Google, Microsoft Research của Microsoft và một số công ty nghiên cứu khác”, Yann LeCun cho biết.

FAIR Paris hiện là một trong ba phòng thí nghiệm AI chính của Facebook trên toàn thế giới cùng với New York và Menlo Park ở California. Đây cũng là nơi sống và làm việc của khoảng 30 nhà khoa học nghiên cứu thường trực và 20 kỹ sư nghiên cứu. Không giống như các phòng thí nghiệm AI khác của Facebook, FAIR Paris cũng là nơi có nhiều sinh viên tiến sĩ thường trú.

Trước đó, vào năm 2014 Google đã mua lại công ty DeepMind của Anh với giá 600 triệu USD và hiện nay nó là công ty đang cạnh tranh trực tiếp với công ty nghiên cứu AI của Facebook và các phòng thí nghiệm AI khác như OpenAI của tỷ phú Elon Musk.

Phan Văn Hòa (theo CNBC)

Facebook trong vòng xoáy pháp lý vì thu thập thông tin người dùng

Facebook trong vòng xoáy pháp lý vì thu thập thông tin người dùng

Tòa án Tư pháp Liên bang Đức đã yêu cầu Facebook chấm dứt việc hợp nhất dữ liệu được thu thập qua các công ty con như Whatsapp và Instagram hoặc các trang web khác.