Sỹ quan biên phòng Canada ‘nghiên cứu’ Wikipedia trước khi tra hỏi Mạnh Vãn Chu

Bà Mạnh Vãn Chu rời nhà đi dự phiên tòa ở Vancouver, British Columbia, Canada ngày 26/10. Ảnh: Reuters

Phiên tòa xử lý vụ kiện nhằm bãi bỏ yêu cầu dẫn độ Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu sang Mỹ đang diễn ra tại Canada. Sanjit Dhillon, sỹ quan biên phòng thẩm vấn bà Mạnh về giao dịch kinh doanh tại Iran vào hôm bị bắt giữ ở sân bay có mặt với tư cách nhân chứng.

Trước đó, Sanjit Dhillon trả lời Tòa án tối cao British Columbia rằng, ông nảy sinh lo ngại bà Mạnh có thể liên quan tới hoạt động gián điệp sau khi đọc thông tin về bà và Huawei trên bách khoa trực tuyến Wikipedia, vài giờ trước khi bà Mạnh hạ cánh xuống sân bay Vancouver ngày 1/12/2018.

Hôm 17/11, tại tòa, Dhillon cho biết, ông dành từ 5 tới 10 phút đọc bài trên Wikipedia và nghi ngờ Huawei tham gia vào việc lật đổ chính phủ Canada và bà Mạnh có thể là rủi ro an ninh. Khi luật sư Diba Majzub của chính phủ Canada đặt câu hỏi, Dhillon nói ông biết bà Mạnh đối mặt với cáo buộc gian lận và “bản năng” của ông gợi ý nó có thể liên quan đến hoạt động tại Iran.

Trong khi đó, luật sư của bà Mạnh hỏi Dhillon có kiểm tra độ chính xác của thông tin không và có biết ai cũng có thể sửa được thông tin trên Wikipedia không. Sỹ quan nói “không”.

Dhillon đã hỏi bà Mạnh về việc Huawei có bán sản phẩm tại các nước mà họ không nên bán không. Theo bản tường trình, bà Mạnh dường như bối rối vì câu hỏi nên Dhillon phải lặp lại một lần nữa và hỏi có bán sản phẩm hay kinh doanh tại Iran không. Bà Mạnh đáp “Tôi không biết”.

Dhillon nhắc tới việc bà Mạnh là Giám đốc Tài chính một công ty hàng tỷ USD, rất khó để ông tin rằng bà không biết những chi tiết này về công ty của mình. Sau đó, bà Mạnh nói Huawei có một văn phòng tại Iran.

Luật sư của bà Mạnh mô tả việc thẩm vấn và tịch thu thiết bị điện tử của bà Mạnh là bằng chứng cho sự cấu kết giữa nhân viên biên phòng Canada, Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) và FBI.

Ngoài ra, Dhillon làm chứng về việc một tuần sau khi bà Mạnh bị bắt tại sân bay, ông phát hiện một sỹ quan biên phòng khác đã có được mật khẩu truy cập thiết bị của bà Mạnh và chuyển chúng cho RCMP. Đây là hành vi vi phạm quyền riêng tư của Canada. Dhillon cho biết, cá nhân ông không cung cấp bất kỳ thông tin nào từ cuộc thẩm vấn cho một ai khác bên ngoài Cơ quan Biên phòng Canada.

Mạnh Vãn Chu, con gái nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, bị cáo buộc gian lận ngân hàng HSBC thông qua che giấu việc công ty đang kinh doanh tại Iran, đẩy ngân hàng vào nguy cơ vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. Vụ bắt giữ bà ngay tại sân bay Vancouver gần 2 năm trước đã khiến Bắc Kinh tức giận, làm đảo lộn quan hệ giữa Trung Quốc và Canada cùng Mỹ.

Bà Mạnh đang bị quản thúc tại Vancouver. Quá trình tố tụng dự kiến kéo dài sang năm sau, song các phiên phúc thẩm có thể khiến quy trình diễn ra lâu hơn nhiều.

Du Lam (Theo BIV, SCMP)

Bà Mạnh Vãn Chu phản đòn, Mỹ ngầm nhượng bộ Huawei?

Bà Mạnh Vãn Chu phản đòn, Mỹ ngầm nhượng bộ Huawei?

Mỹ hôm 15/6 xác nhận sẽ điều chỉnh lệnh cấm để cho phép các công ty nội địa hợp tác với Tập đoàn Thiết bị Viễn thông Huawei (Trung Quốc) trong công cuộc đề ra các tiêu chuẩn cho mạng lưới 5G.