Rất ít người trong giới công nghệ biết đến cái tên Sundar Pichai trước khi ông này đột nhiên trở thành CEO mới của Google. Các bạn học thời niên thiếu cũng không nhớ nhiều về cậu bé suốt ngày chỉ cắm đầu vào sách vở, và rất ít khi ra sân vui đùa cùng chúng bạn trong giờ ra chơi.

{keywords}

CEO Google Sundar Pichai.

Pichai xuất thân từ một gia đình bình thường ở Chennai, Ấn Độ, không có gì nổi bật, thậm chí bố mẹ ông còn khá nghèo nhưng vẫn cố dồn sức cho con cái được học hành tử tế. Một trong những giáo viên trước đây của Pichai chỉ nhớ rằng đó là một trong số những học sinh lúc nào cũng cố gắng tỏ ra nổi trội. Còn giờ đây, mọi người ở thị trấn phía nam Ấn Độ này không giấu giếm tự hào khi nói về người đàn ông đang lãnh đạo một trong những công ty quan trọng nhất thế giới. Pichai là hình tượng anh hùng trong câu chuyện từ nghèo khó trở nên giàu có của họ.

Kumar Sankaralingam, hàng xóm gần 40 năm của gia đình Pichai, nhớ lại: "Đó là cậu bé thật đặc biệt. Bề ngoài thì rất nhút nhát nhưng chuyện gì cũng tham gia ý kiến. Tôi không thể tin cậu ấy lại trở thành CEO của Google. Đó là sự kỳ diệu không chỉ với cậu ta mà còn với cả chúng tôi. Chúng tôi thực sự tự hào về cậu ấy".

Có vẻ giờ đây, bất cứ ai có liên hệ với Pichai đều nói về mối liên kết của họ với người đàn ông đứng sau thành công của Google Chrome, Android và Google apps. Cũng dễ hiểu khi 1/6dân số thế giới đang sử dụng Chrome, và chỉ tính riêng trong năm ngoái đã có hơn 1 tỉ thiết bị chạy trên hệ điều hành di động Android, và cứ mỗi giây lại có 40.000 truy vấn tìm kiếmđược thực hiện trên Google.

Pichai, từ cậu bé nhút nhát ở Chennai, giờ đã trở thành một trong những người đàn ông quyền lực nhất trên hành tinh. Cuộc sống của Pichai tại San Francisco với vợ và hai con giờ đây thực sự khác xa so với căn nhà nhỏ hai phòng rất khiêm tốn mà ông lớn lên trước đây. Hiện Chennai có tổng tài sản ước tính 150 triệu USD, nhưng vào những năm 70 và 80 của thế kỷ trước, ông phải ngủ trong phòng khách với người em trai chứ không có phòng riêng.

Điều kiện kinh tế của gia đình Pichai trước đây cũng không khá giả gì. Bố mẹ ông phải tiết kiệm ròng rã 3 năm trời mới đủ tiền mua chiếc xe máy Lambretta, mà mỗi khi đi đâu cả nhà đều trèo hết lên xe.

"Gia đình họ cũng chẳng phải là có của ăn của để gì. Bố cậu ta chỉ kiếm được 45USD mỗi tháng nhưng ở thời đó cũng tạm được. Bố Pichai là kỹ sư và ông chính là hình tượng thuở bé của cậu ta", Sankaralingam cho biết.

{keywords}

Ngôi nhà nhỏ nơi Sundar Pichai lớn lên tại Ấn Độ.

Chính người bố Regunatha của Pichai đã khơi dậy niềm đam mê công nghệ trong ông từ thuở bé. "Khi còn nhỏ, nó thường rất tò mò về công việc của tôi. Tôi nghĩ rằng nó thực sự quan tâm tới công nghệ".

Tuy nhiên, khi đó gia đình Pichai không có bất cứ đồ công nghệ nào cả. Phải tới khi Pichai 12 tuổi, cả gia đình mới có chiếc điện thoại đầu tiên. Và đây chính công cụ để Pichai thi triển kỹ năng đặc biệt của mình – đó là khả năng nhớ số điện thoại siêu việt.

Bác của Pichai, S Raman, nói cháu ông có thể nhớ mọi số điện thoại dù chỉ nghe một lần: "Có lần, một người bạn của tôi cho số điện thoại. Tôi bảo vợ ghi vào giấy nhưng cô ấy lại quên mất. Vài tháng sau, tình cờ hỏi Pichai thì nó đọc vanh vách không chút suy nghĩ".

Tuy có biệt tài nhớ số nhưng Pichai cho biết ông chẳng thấy nó có chút "hữu ích" nào, thậm chí kết quả học tập cũng không đứng đầu lớp. "Cậu ta là học sinh thông minh nhưng chưa bao giờ đứng đầu lớp, chỉ đứng ở vị trí thứ tư là cao nhất", vẫn theo lờiSankaralingam.

Một người bạn cùng học với Pichai nhớ lại: "Tôi chỉ nhớ duy nhất chi tiết là cậu ta và Shankar Subramanian thường cạnh tranh nhau về điểm số môn khoa học xem ai cao nhất". Điều thú vị là hiện Subramaniancũng đang làm tại Google.

Pichai rất thích các môn giải đố khoa học. Ông thường dành nhiều thời gian cho học hành và từ chối bất cứ lời mời chơi chung nào. Chẳng thế mà một bạn học cũ của Pichai nhận xét: "cậu ta chẳng có ai là bạn cả". "Chẳng bao giờ thấy nó đi chơi với tụi bạn, suốt ngày chỉ cắm đầu vào học", Sankaralingam nhớ lại.

{keywords}

Các bạn học không nhớ nhiều về Sundar Pichai, hàng trên cùng, thứ 4 từ bên trái sang.

"Pichai thường đi học bằng xe lam. Khi lên xe, cậu ta lập tức bỏ sách ra đọc cho tới khi tới trường. Thậm chí, cậu ta còn chẳng thèm nhìn các cô gái ngồi ngay bên cạnh", một bạn học của Pichai cho biết. Tất nhiên, cái tính nhút nhát này đã thay đổi và Pichai chính là người chủ động tán tỉnh cô bạn gái Anjali khi họ cùng học tại Viện Công nghệKharagpur, Ấn Độ. Anjali sau này đã trở thành bạn đời của ông.

Khác với thời học sinh, khi lên đại học, Pichai luôn đứng đầu lớp. Ông thậm chí còn giành được học bổng của Stanford, một trong những đại học hàng đầu thế giới. Bố ông luôn muốn các con được học hành tốt nhất nên dã quyết định rút khoảng 1.500USD, tương đương với một năm lương của ông, để cho con đi học tại Mỹ.

Sau này, trong một phỏng vấn với Bloomberg năm ngoài, Pichai nói: "Bố mẹ tôi luôn làm mọi thứ mà các ông bố bà mẹ thời đó vẫn làm. Đó là chấp nhận hy sinh nhiều thứ trong cuộc sống để tạo điều kiện học hành tốt nhất cho con cái".

Sự nghiệp học hành của Pichai thuận lợi từ đó. Nhưng có một thứ làm ông luôn trăn trở, đó là nỗi nhớ người bạn gái Anjali ngày càng tăng. Cuối cùng, Anjali đã bay sang Mỹ để học và làm việc tại đây.

Pichai có bằng MBA của trường Wharton, thuộc Đại học Pennsylvani, và có thời gian ngắn làm tư vấn trước khi có cuộc phỏng vấn xin việc tại Google năm 2004. Đúng ngày Cá tháng Tư năm đó, Pichai nhận được thông báo trúng tuyển vào Google. Mới đầu ông cứ nghĩ đây là trò đùa nhưng cuối cùng không phải. Cũng trong ngày này, Google đã ra mắt dịch vụ Gmail nổi tiếng về sau này.

Mới đầu, Pichai được giao quản lý nhóm nhỏ chuyên nghiên cứu về thanh công cụ Google. Sau đó, Pichai đã thuyết phục cựu CEO Google, Eric Schmid, rằng Google cần phải có một trình duyệt riêng. Năm 2008, thời khắc của Pichai đã đến khi Chrome trở thành trình duyệt web thông dụng trên thế giới. Pichai tiếp tục được tin tưởng giao phó quản ý nhiều ứng dụng khác, trong đó có Gmail. Ông cũng trở thành lãnh đạo bộ phận Android, hệ điều hành di động riêng của Google.

Khi đó, Pichai và Anjali đã có với nhau 2 mặt con, một bé gái và một bé trai.

{keywords}

Sundar Pichai và vợ, Anjali.

Có thời điểm, Pichai được mờisang làm việc cho Twitter. Ngay lập tức, Google đã thưởng cho Pichai số cổ phiếu trị giá hàng triệu USD để giữ chân ông lại. Pichai tiếp tụclên các vị trí cao hơn, tới phó chủ tịch và cuối cùng lên CEO của Google.

Gia đình Pichai không ngạc nhiên về sự thăng tiến của ông. "Nó xứng đáng có được vị trí đó nhờ trí thông minh và thời gian dài làm việc vất vả. Chúng tôi đều biết một ngày nào đó nó sẽ thành công", bác của Pichai nhận xét.

Không quên những vất vả trước đây của cha mẹ, Pichai đã mua cho họ một căn hộ sang trọng ở Chennai, nhưng cả hai đều từ chối. Giờ đây, họ sống nửa năm tại Mỹ với người em của Pichai và thời gian còn lại sống tại Ấn Độ trong ngôi nhà 2 phòng khiêm tốn trước đây, nơi họ đã nuôi dưỡng nên vị CEO của Google ngày nay.

Nguyễn Minh 

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT