Ban tổ chức Olympic của Nhật Bản đã công bố một đề nghị tái chế điện thoại di động và máy tính không dùng nữa để sản xuất huy chương cho thế vận hội.

Đây là một sự nỗ lực của ban tổ chức để tạo ra một nền tảng thân thiện với môi trường cho mùa thế vận hội sắp tới ở Tokyo.

{keywords}
Thiết kế sân vận động mới của Thế vận hội 2020, thay cho thiết kế bởi kiến trúc sư người Anh gốc Iraq Zaha Hadid đã bị ngừng do chi phí quá cao. Ảnh: The Japan Sports Council/AP

Ban tổ chức Olympic của Nhật Bản đã công bố một đề nghị tái chế điện thoại di động và máy tính không dùng nữa để sản xuất huy chương cho thế vận hội.

Động thái này là nỗ lực của ban tổ chức để tạo một nền tảng thân thiện với môi trường cho mùa thế vận hội sắp tới tại thủ đô của Nhật Bản năm 2020.

Những chiếc huy chương vàng, bạc, đồng sẽ được tạo ra từ các loại kim loại quý ,tái chế từ phế thải điện tử, từ những chiếc điện thoại di động cho đến máy tính để bàn.

{keywords}
Huy chương Olympic London 2012 được thiết kế bởi nghệ sĩ người Anh David Watkins.

Đây là ý tưởng của ban sáng tạo gồm 19 thành viên, có nhiệm vụ đề xuất các kế hoạch cho Olympics 2020. Ý tưởng này cũng sẽ được trình lên Ủy ban tổ chức Tokyo vào cuối tháng này để phê duyệt chính thức.

Theo lời ông Hiroshi Komiyama, chủ tịch ban sáng tạo, đề xuất này được lấy cảm hứng từ mong muốn của ban tổ chức - tạo ra một di sản sáng tạo và có giá trị lâu dài từ kỳ Thế vận hội.

Lần gần đây nhất Tokyo tổ chức Thế vận hội mùa hè là vào năm 1964, một sự kiện lịch sử cho thấy Nhật Bản là một cường quốc kinh tế mạnh mẽ, với sự ra mắt của tàu cao tốc Shinkansen đầu tiên của nước này.

Bản thiết kế cuối cùng, về hình thức và chất liệu của các huy chương nói chung, phải được sự chấp thuận của Ủy ban Olympic Quốc tế, nơi đưa ra những quy tắc cơ bản cho các thành phố đăng cai Thế vận hội.

Theo quy tắc truyền thống, mỗi huy chương cần phải có đường kính ít nhất là 60mm và dày 3mm. Ngoài ra:

Huy Chương Vàng: cấu tạo chính là từ Bạc (Ag Tối thiểu 92.5%), được mạ vàng ít nhất 6g.

Huy Chương Bạc: cấu tạo chính là từ Bạc (Ag Tối thiểu 92.5%),

Huy Chương Đồng: làm từ Đồng thiếc (1 hỗn hợp của Đồng, Kẽm, và Thiếc)

Cũng trong cuộc họp này, ban tổ chức Tokyo đã thảo luận về các vấn đề liên quan đến vật liệu được sử dụng để xây sân vận động quốc gia mới, và liệu có nên sử dụng nhôm tái chế, thủy tinh và gỗ hay không.

Hy vọng đề xuất đầy tính nhân văn và kinh tế của Nhật Bản sẽ sớm được chấp thuận và trở thành xu hướng mới cho các kỳ Olympics tiếp theo.

Theo Trí Thức Trẻ