Trong phim "Nhiệm vụ bất khả thi: Giao thức Bóng ma" có cảnh nhân vật Trevor Hanaway đọc tài liệu bằng kính áp tròng thông minh với tình tiết đầy gay cấn. Nay một mẫu sáng chế của Sony cũng cho phép làm ra một chiếc kính áp tròng như thế.

{keywords}

Sáng chế của Sony mô tả cặp kính áp tròng sử dụng màn hình điện phát quang hữu cơ cho phép xem ảnh, video và các dạng thức thông tin khác. Ngoài ra, một thiết bị ghi video khác ngay trên kính cho phép người đeo có thể ghi lại những gì nhìn thấy. Thiết bị ghi hình này có thể tự lấy nét, điều chỉnh mức phơi sáng, độ mở ống kính, phóng to thu nhỏ và tối ưu chất lượng video.

Thay vì chỉ có chức năng ghi hình giống như các loại camera hành trình trên xe hơi, người đeo có thể chớp mắt để điều khiển kính áp tròng của Sony. Các cảm biến áp điện gắn kèm có thể đo thời gian chớp mắt, cho phépphân biệt giữa một cái chớp mắt thông thường và chớp mắt có chủ ý (dùng để điều khiển chức năng của kính). Người đeo thậm chí còn chớp mắt để xóa nội dung ghi video và thực hiện nhiều thao tác khác.

Kính còn được trang bị con quay hồi chuyển, có thể nhận biết xoay đầu của người đeo và điều chỉnh video cho hợp lý. Kính có thể hoạt động cả ngày nhờ năng lượng cảm ứng điện từ.

Được biết, Sony không phải hãng duy nhất tham gia lĩnh vực phát triển kính mắt thông minh. Samsung cũng từng tiết lộ một sáng chế cho phép sản xuất kính áp tròng thông minh có chức năng ghi video. Trong khi đó, nhà khoa học tại Viện Công nghệ của Thụy Sĩ đã tạo ra cặp kính áp tròng có thể phóng to 2,8 lần dành cho các bệnh nhân có vấn đề về mắt. Còn Google cũng từng tạo ra loại kính áp tròng dùng năng lượng mặt trời.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)