Một sự kiện cực kỳ hy hữu vừa xảy ra tại triển lãm CES 2016 khi cảnh sát Mỹ bất ngờ xuất hiện và tịch thu toàn bộ gian hàng một công ty chuyên sản xuất ván trượt từ tính (hoverboard) của Trung Quốc.

Được biết, đây là lần đầu tiên một sự việc như vậy xảy ra tại triển lãm CES.

Hai cảnh sát Mỹ có mặt tại gian hàng của công ty Changzhou First International Trade Co., tịch thu toàn bộ hàng trưng bày khiến cho tất cả nhân viên đứng ngây người ra và không biết xoay sở như thế nào.

{keywords}

Tất nhiên, chuyện gì cũng có nguyên nhân của nó. Tác giả dẫn tới vụ bắt giữ trên chính là Future Motion, cũng là một công ty sản xuất ván trượt từ tính có trụ sở tại Mỹ. Future Motion từng cáo buộc công ty Changzhou vi phạm mẫu sáng chế liên quan tới thiết kế và công nghệ của hoverboard.

Theo Bloomberg, cả hai sản phẩm của Future Motion và Changzhou trông giống hệt nhau từ kiểu dáng thiết kế tới công nghệ bên trong. Đó chính là lý do Future Motion thực sự "nổi điên" khi họ không biết làm cách nào để ngăn chặn Changzhou ra mắt mẫu sản phẩm y hệt của mình.

Future Motion từng gửi thư cho Changzhou vào tháng 12/2015 yêu cầu công ty này tuân thủ luật chơi nhưng không nhận được bất cứ phản hồi nào. Luật sư của Future Motion nói rằng một ngày trước khi triển lãm CES 2016 diễn ra, công ty ông đã cố liên hệ lại với Changzhou nhưng đổi lại chỉ nhận được sự im lặng.

Hôm 7/1, Future Motion đã đệ đơn lên Tòa án liên bang Mỹ yêu cầu cấm Changzhou trưng bày sản phẩm mẫu tại CES 2016. Yêu cầu này đã được tòa án chấp thuận và kết quả là vụ tịch thu ngay vào ngày hôm sau.

Theo tường thuật của Bloomberg, tháp tùng cảnh sát Mỹ là khoảng chục người của Future Motion bao gồm trợ lý và luật sư. Các gian hàng và khách tham qua tại CES 2016 khá sốc khi chứng kiến cảnh tượng hiếm hoi này.

Trên thực tế, việc các công ty Trung Quốc "sưu tập" ý tưởng từ đối thủ rồi biến thành của mình không phải hiếm. Tất nhiên, nếu CES 2016 diễn ra tại Trung Quốc thì khó có thể xảy ra một vụ tịch thu cả gian hàng trưng bày như vậy.

  • Nguyễn Minh 

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT