Các chính phủ có thể từ xa kích hoạt một phần mềm gián điệp bí mật trên iPhone của người dùng để từ đó theo dõi họ, theo tường thuật của tờ Independent - Anh.

Theo nhiều trang tin và diễn đàn công nghệ, nếu như tiết lộ mới nhất của Edward Snowden chính xác thì đây quả là một thông tin gây chấn động và chắc chắn sẽ khiến hàng triệu tín đồ yêu thích sản phẩm Apple phải dè dặt hơn với chiếc iPhone của mình.

Giải thích với hãng tin Nga RIA Novosti, luật sư của Edward Snowden tại Nga là Anatoly Kucherena cho biết iPhone được nhúng sẵn một phần mềm bí mật với thiết kế đặc biệt, có thể tự kích hoạt nhằm thu thập thông tin từ người dùng.

{keywords}

Điện thoại iPhone được tường thuật bị "nhúng" sẵn một phần mềm gián điệp bí mật mà qua đó có thể giúp chính phủ các quốc gia theo dõi người dùng.

Vì lẽ đó, theo Kucherena, thân chủ của ông không bao giờ sử dụng iPhone, thay vào đó cựu điệp viên CIA từng khiến Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) chao đảo vì những tiết lộ liên quan đến chương trình nghe lén điện thoại chấn động thế giới chỉ sử dụng một chiếc điện thoại loại đơn giản.

Các chính phủ có thể thông qua phần mềm gián điệp này để theo dõi người dùng mà không cần đến sự đồng ý của họ và lẽ dĩ nhiên là người dùng chẳng hề hay biết về điều này, tờ Independent ngày 21/1 cho biết.

Cũng theo tờ Independent, những tài liệu mật của NSA do Edward Snowden tiết lộ gần đây cho thấy cơ quan tình báo điện tử Anh GCHQ đã sử dụng mã định danh UDID – mỗi iPhone có một mã định danh riêng biệt – để theo dõi người dùng.

Cụ thể hơn, cơ quan tình báo Anh được cho là đã sử dụng vài công nghệ tiên tiến để truy cập vào các tập tin được mã hóa của người dùng.

Được biết, Apple từng khẳng định hãng này chủ động chế tạo iPhone “vững chắc hơn” trước sự do thám của các dịch vụ bảo mật, đồng thời cam kết rằng phiên bản hệ điều hành iOS 8 sẽ không cho phép các cơ quan thực thi pháp luật trích xuất cũng như giải mã các dữ liệu cá nhân của người dùng thiết bị.

Dẫu thế, theo tường thuật của nhiều trang tin quốc tế, những gì chúng ta vừa biết gần như chỉ là một phần nổi cực kỳ bé nhỏ bên trong những tảng băng bí mật khổng lồ vẫn chưa đươc tiết lộ.

Theo PCWVN