Nikkei Asian Reivew cho biết, nhà sản xuất công nghệ hàng đầu thế giới Foxconn đang đặt mục tiêu tăng gấp đôi tốc độ đa dạng hóa trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và chiến tranh thương mại vẫn diễn biến phức tạp.

Theo đó, nhà cung cấp chính của Apple, Foxconn sẽ tăng cường đầu tư vào Ấn Độ và Đài Loan trong năm nay, tăng gấp đôi nỗ lực đa dạng hóa khỏi Trung Quốc trong bối cảnh rạn nứt ngày càng sâu sắc giữa Bắc Kinh và Mỹ về thương mại và công nghệ.

{keywords}
Smartphone của Google sẽ được sản xuất tại Việt Nam cuối năm nay

"Ấn Độ vẫn sẽ là một địa điểm tốt để phát triển và chúng tôi sẽ tiếp tục theo hướng đó. Chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết hơn về bước đầu tư tiếp theo ở Ấn Độ trong những tháng tới", Chủ tịch Foxconn, ông Young Liu nói với các cổ đông tại cuộc họp thường niên của công ty hôm 23/6 vừa qua.

"Về phần Đài Loan, việc mở rộng đầu tư sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực bao gồm xe điện, robot và các thiết bị y tế thông minh, lĩnh vực mà Foxconn coi là động lực tăng trưởng cho tương lai", ông Liu nói.

Đài Loan, Ấn Độ và Việt Nam là những địa điểm mà Foxconn tập trung mở rộng sản xuất trong 2 năm qua. Ông Liu cho biết công ty đã đầu tư hơn 371 triệu USD vào Ấn Độ và hơn 203 triệu USD vào Việt Nam trong năm 2018 và 2019.

Việt Nam là trung tâm sản xuất lớn nhất của Foxconn ở Đông Nam Á và có công suất lớn hơn ở Ấn Độ, theo ông Liu.

Điện thoại Pixel 5 sắp ra mắt của Google sẽ được sản xuất tại Việt Nam vào cuối năm nay bởi FIH-Mobile, chi nhánh của Foxconn, nhiều nguồn tin chia sẻ với Nikkei Asian Review.

Trong khi các cơ sở của Foxconn ở Ấn Độ sản xuất các iPhone thế hệ cũ hơn như iPhone XR và iPhone 8, cũng như TV và smartphone cho các công ty như Xiaomi, Nikkei cho biết.

Foxconn đã chuyển 1 số dây chuyền sản xuất trở lại Đài Loan do thuế quan trừng phạt của Washington đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc và cũng vì một số lo ngại của khách hàng Mỹ về vấn đề an ninh.

Mỹ và Trung Quốc đã mắc kẹt trong cuộc chiến công nghệ kể từ năm 2018, khiến các công ty buộc phải giảm rủi ro bằng cách đa dạng hóa sản xuất. Ông Liu cho biết trong cuộc họp thường niên năm ngoái rằng Foxconn đã sẵn sàng cho các động thái đa dạng hóa của khách hàng khi cần, với 25% tổng năng lực sản xuất ngoài Trung Quốc và các cơ sở sản xuất tại 16 quốc gia.

Hải Nguyên (Theo Nikkei Asian Reivew)

Apple thúc giục đối tác TQ lắp ráp iPhone cạnh tranh với Foxconn

Apple thúc giục đối tác TQ lắp ráp iPhone cạnh tranh với Foxconn

Để giảm phụ thuộc vào Foxconn, Apple đang khuyến khích đối tác Trung Quốc mở rộng kinh doanh và có thể cạnh tranh với nhà gia công đồ điện tử lớn nhất thế giới này để lắp ráp iPhone.