UBND TP.HCM vừa phát công văn khẩn về việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh. Theo đó, thành phố tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 từ 00 giờ ngày 16/8 đến hết ngày 15/9 năm 2021 với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”.

Shipper TP.HCM được giao hàng thiết yếu liên quận
Hai shipper công nghệ đang đứng trước một khu bị phong toả ở TP.HCM. (Ảnh: Hải Đăng)

Đối với khung giờ từ 06h00 đến 18h00 hàng ngày mở rộng thêm một số đối tượng được hoạt động. Trong đó, cho phép đội ngũ người giao hàng (shipper) có quản lý ứng dụng công nghệ được lưu thông, vận chuyển hàng hóa thiết yếu liên quận, huyện, thành phố Thủ Đức và phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch, giao nhận thanh toán không tiếp xúc và có các đặc điểm nhận diện.

Cho phép người đi giao - nhận hàng hóa của các cơ sở chế biến thực phẩm, cửa hàng bán lẻ lương thực, thực phẩm hoạt động. 

Cả hai nhóm đối tượng trên phải có dấu hiệu nhận diện khi lưu thông trên đường theo quy định.

Trước đây, quy định chỉ cho phép người giao hàng thiết yếu hoạt động trong địa bàn quận huyện có đăng ký. Chỉ nhóm nhân viên giao hàng thiết yếu đến cơ sở y tế, khu cách ly, thu dung, khu phong toả được chạy liên quận.

Ngoài ra, thêm một số ngành nghề khác dưới đây được hoạt động trong khung giờ 6h00 đến 18h00 gồm: Các cơ sở sản xuất thực phẩm (như bánh mì, tàu hũ, bún, hủ tiếu...); các tổ chức hành nghề công chứng; các công ty cung cấp dịch vụ: bảo vệ; bảo trì, sửa chữa, ứng cứu hệ thống hạ tầng trang thiết bị của các cơ quan, toà nhà, chung cư; bảo hiểm (chỉ thực hiện các hoạt động liên quan công tác giám định, lập hồ sơ bồi thường và giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng), phòng bán vé máy bay; phòng khám tư nhân.

Đối với khung giờ từ 18h00 ngày trước đến 06h00 ngày sau: Yêu cầu mọi người dân trên địa bàn thành phố tiếp tục hạn chế tối đa ra đường, các cửa hàng, cơ sở kinh doanh phải tiếp tục tạm ngưng hoạt động; trừ các trường hợp sau: 

Đi tiêm vắc xin, cấp cứu; nhân viên các hệ thống siêu thị, cửa hàng bình ổn, cửa hàng tiện lợi được lưu thông để chuẩn bị công tác hậu cần, sắp xếp hàng hóa và vệ sinh, khử khuẩn khu vực kinh doanh.

Nhân viên của các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp các dịch vụ thiết yếu (lương thực thực phẩm, thiết bị, vật tư y tế); nhân viên giao hàng các thiết bị, vật tư y tế như bình oxy cho người nhiễm Covid-19 đang cách ly, điều trị tại nhà (các ca bệnh không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ), các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19.

Nhân viên của các đơn vị cung cấp suất ăn cho các bếp ăn từ thiện, các cơ sở điều trị, cơ sở cách ly, bệnh viện, các cơ sở y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

Các phương tiện vận chuyển hàng hoá thiết yếu; phương tiện đưa đón lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch; phương tiện đưa đón công nhân tại các doanh nghiệp đang thực hiện “1 cung đường - 2 điểm đến”; phương tiện vận chuyển vật tư, giao hàng của các doanh nghiệp logistics phục vụ sản xuất, hàng hoá xuất nhập khẩu, trang thiết bị y tế. 

Hải Đăng

Cung cấp hơn 6.000 tấn hàng hóa thiết yếu cho 24 địa phương giãn cách

Cung cấp hơn 6.000 tấn hàng hóa thiết yếu cho 24 địa phương giãn cách

Tại 24 địa phương đang thực hiện giãn cách, các đơn vị đã cung cấp 6.150 tấn hàng hóa với tổng giá trị hàng hóa thiết yếu được đưa đến tay người tiêu dùng đạt 151.22 tỷ đồng.