- Trong năm 2016, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh "có vấn đề", xử phạt nặng một số trường hợp "điểm" mang tính chất răn đe để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

{keywords}

Chỉ đạo này vừa được Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nêu ra với tiểu ban Giúp việc cho Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình VN chiều nay, 21/1, theo đó, khâu hậu kiểm, xử phạt đối với những hành vi buôn bán đầu thu set-top box và các thiết bị giả, nhái, kém chất lượng cần phải được triển khai mạnh mẽ, quyết liệt trong thời gian tới.

Trước đó, một số đại biểu đã phản ánh về tình trạng đầu thu STB mà người dân Đà Nẵng mua về trong đợt tắt sóng analog vừa qua có chất lượng kém, hỏng hóc, trục trặc dù chỉ mới qua thời gian sử dụng rất ngắn.

"Trước đây, chúng ta chỉ kiểm tra đầu thu có hợp chuẩn, doanh nghiệp có công bố hợp quy thiết bị hay không. Nhưng sản phẩm mà chất lượng có vấn đề thì cũng gây bức xúc cho người dân", ông Tâm nêu quan điểm. Để tăng cường hiệu quả của khâu quản lý chất lượng đầu thu, tránh thiệt hại cho người dân, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan phải phối hợp chặt chẽ với các Sở TT&TT địa phương để "xác định, định vị những cơ sở kinh doanh khả nghi, có vấn đề", tiến hành kiểm tra mẫu và xử phạt nặng một vài vụ điểm, mang tính chất răn đe.

Thị trường đầu thu STB DVB-T2 được dự báo sẽ rất nóng trong thời gian tới, khi mà đề án Số hóa truyền hình đã vượt qua giai đoạn thử nghiệm (tại Đà Nẵng) và chuẩn bị bước vào các giai đoạn triển khai chính thức. Đích đến tiếp theo của Đề án sẽ là 4 Thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ và Hải Phòng, cùng với 19 tỉnh lân cận chịu ảnh hưởng khi tắt sóng analog ở 4 thành phố trên.

Theo quy định của Bộ TT&TT, những sản phẩm đầu thu số DVB-T2 phải được kiểm định kỹ thuật và thực hiện công bố hợp quy mới đủ điều kiện lưu thông tại thị trường Việt Nam. Số liệu cho đến thời điểm này cho biết, đã có gần 50 model đăng ký công bố hợp quy, với khoảng 20 model trong đó đã được bán ra thị trường. Thế nhưng không chỉ giá bán mà ngay cả chất lượng của chúng có sự chênh lệch rất lớn.

Ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện từng phản ánh tình trạng này một cách rất bức xúc trong một phiên họp cách đây ít lâu của tiểu ban Giúp việc. "Nhiều loại đầu dùng vỏ nhựa, jack cắm rẻ tiền nên khi chịu đựng nhiệt độ cao thường xuyên, có khi chưa đầy một năm thì đầu jack cắm đã đi ra khỏi vỏ. Nếu người dân mua phải những sản phẩm kém chất lượng như vậy thì sẽ phải chịu tổn thất lớn". Dù vậy, ông Hoan cũng phải thừa nhận rằng việc quản lý chất lượng đầu thu "rất khó".

Một số địa phương như Cần Thơ thậm chí đã phải đề nghị Bộ TT&TT có biện pháp quản chặt chất lượng đầu thu DVB-T2 lưu hành, nhất là khi trên thị trường đang có nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, được bày bán xen lẫn với đầu thu hợp chuẩn. Thậm chí một số loại đầu thu làm giả, làm nhái thương hiệu của các doanh nghiệp trong nước cũng đã xuất hiện.

T.C