Với cộng đồng khởi nghiệp và những fan hâm mộ của chương trình truyền hình Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ), Lê Hồng Thảo Quyên, nhà đồng sáng lập (Co-founder) kiêm Giám đốc tuổi 26 của Công ty TNHH ViralWorks là cái tên không còn xa lạ. Đây là cô gái đã đã thuyết phục thành công cả 5 Shark (cá mập) và thu về số tiền vốn 300.000 USD. 

{keywords}
Lê Hồng Thảo Quyên tại chương trình truyền hình Shark Tank mùa 2 năm 2018.

Sau khi gọi vốn thành công 7 tỷ trên Shark Tank, Lê Hồng Thảo Quyên cùng Viral Work đang có những tham vọng lớn hơn khi muốn nhắm đến thị trường tiềm năng là các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Giúp người dùng Facebook, Instagram kiếm tiền nhờ lượng người theo dõi

Viralworks là nền tảng trung gian giữa nhãn hàng và những người có ảnh hưởng trong cộng đồng (các Influencer). Từ sự kết hợp này, các nhãn hàng có thể đặt bài viết trên tường tài khoản mạng xã hội như Facebook, Instagram của các KOL hay Influencer để quảng cáo cho sản phẩm của họ. Đây là một mô hình kinh doanh mới dựa trên sự nở rộ của người dùng các trang mạng xã hội tại Việt Nam.

Sau khi lên sóng SharkTank vào tháng 7/2018, nhìn lại ViralWorks ở thời điểm hiện tại, không ít người bất ngờ bởi những bước đi nhanh chóng của một start-up non trẻ.

Song song với sự tăng trưởng theo cấp số nhân của thị trường Influencer Marketing, ViralWorks đã phát triển hệ thống đăng ký với hơn 10,000 micro-influencer (tài khoản MXH có lượng theo dõi từ 1.000 - 10.000 người) đa dạng tất cả các lĩnh vực, ngành nghề. Công ty này cũng từng bước giải bài toán về lòng tin đối với sự chuyên nghiệp, điểm yếu nhất của đội ngũ KOL tại Việt Nam.

{keywords}
Thảo Quyên (thứ 3 hàng trên, từ phải sang) cùng các cộng sự tại Viralworks. Ảnh: NVCC

Không chỉ dừng lại trên các nền tảng mạng xã hội quen thuộc Facebook hay Instagram, ViralWorks đã bắt đầu hợp tác với Tik Tok, nghiên cứu và tìm hiểu về mạng xã hội tạo video đang tạo cơn sốt trong giới trẻ. Đây đều là những bước đi đầy tâm huyết, nỗ lực vượt khó của Thảo Quyên và đội ngũ nhân sự 100% thuộc thế hệ 9x.

Khát khao muốn được thử sức thay vì bình ổn trong vùng an toàn luôn thôi thúc Quyên tìm hướng đi để đưa nền tảng kết nối Influencer và thương hiệu của ViralWorks ra thị trường quốc tế. Do vậy, nữ CEO 9X này đã bắt đầu có những động thái nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh và tìm hiểu thị trường tại những nước quanh khu vực Đông Nam Á.

Ghi điểm tại thị trường Indonesia, bước chân đầu tiên ra thế giới

Để mở rộng mạng lưới, từ những ngày đầu, Thảo Quyên cùng đội ngũ cộng sự tại ViralWorks đã tích cực tham gia nhiều sự kiện về khởi nghiệp, chủ động tìm hiểu các kiến thức về công nghệ cũng như mạng xã hội. Và cơ duyên gọi vốn như một lần nữa tìm đến với CEO ViralWorks khi mới đây cô đã trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam tham gia chương trình APAC Women Founders.

{keywords}
Thảo Quyên là 1 trong 9 nữ CEO tham gia vào chương trình APAC Women Founders được tổ chức bởi quỹ đầu tư mạo hiểm Simona và Digitaraya (dự án hỗ trợ start-up tại Indonesia do Google thành lập). Ảnh: NVCC

Đây là chương trình do quỹ đầu tư mạo hiểm Simona và Digitaraya (dự án hỗ trợ startup tại Indonesia do Google thành lập) tổ chức nhằm đầu tư vốn cho các công ty startup khu vực Châu Á - Thái Bình Dương do phụ nữ sáng lập hoặc lãnh đạo. Tại đây, CEO các dự án khởi nghiệp sẽ được tiếp cận với các quan chức chính phủ, đồng thời dự án sẽ giới thiệu họ với thị trường Indonesia.

Điều kiện để tham gia chương trình này là các start-up khởi nghiệp phải do phụ nữ lãnh đạo và có xuất phát điểm tại các quốc gia Châu Á. Bên cạnh đó, các dự án này phải gọi vốn đạt tối thiểu 200.000 USD, đồng thời phải có ý định mở rộng quy mô sản phẩm của mình sang thị trường Indonesia.

{keywords}
Lê Hồng Thảo Quyên cùng ông Rudiantara - Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Indonesia trong buổi gặp gỡ các start-up có ý định mở rộng quy mô sản phẩm của mình sang thị trường Indonesia. Ảnh: NVCC

Khi biết dự án của mình đã được chọn, Lê Hồng Thảo Quyên cho biết dù từng có kinh nghiệm “chinh chiến" khi là 1 trong 8 đại sứ sinh viên Google, cô vẫn cảm thấy rất hồi hộp khi là đại diện duy nhất của Việt Nam tham gia vào chương trình này.

Với những hiểu biết chuyên sâu về mạng xã hội, Quyên cho rằng Influencer marketing chắc chắn không chỉ là tiềm năng mà sẽ trở thành một xu hướng mới của digital marketing. Do đó, nữ CEO thuộc thế 9X này tin rằng dự án của cô sẽ góp một phần quan trọng trong việc đa dạng hóa hệ sinh thái số ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Trọng Đạt