Các nhà khoa học Mỹ tuyên bố, một đột phá trong vốn hiểu biết về các đặc điểm của tinh trùng có thể dẫn tới sự ra đời của một loại thuốc tránh thai dùng chung cho cả nam lẫn nữ trong tương lai.

{keywords}

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã nhận diện được một protein có tên gọi ABHD2 ở tinh trùng, chuyên trách việc cung cấp năng lượng cho "con giống" tìm tới chỗ trứng và xâm nhập để thụ tinh. Do đó, theo nhóm nghiên cứu, việc vô hiệu hóa protein này có thể ngăn chặn cuộc gặp gỡ giữa tinh trùng và trứng, khiến việc thụ thai không thể xảy ra.

Tiến sĩ Stuart Moss đến từ Viện sức khỏe quốc gia Mỹ - cơ quan tài trợ nghiên cứu trên, nhấn mạnh, việc phát triển các hợp chất mới, vô hiệu hóa ABHD2 rốt cuộc sẽ tạo ra các phương pháp tránh thai mới. Và điều thú vị là, chúng có thể dùng chung cho cả hai giới.

Về mặt lý thuyết, một viên thuốc tránh thai như vậy có thể dùng chung cho cả nam lẫn nữ, cho phép cánh mày râu chia sẻ nhiều hơn gánh nặng tránh thai.

Mặc dù phái yếu đã có các thuốc uống tránh thai từ hơn nửa thế kỷ qua, nhưng những nỗ lực cho ra đời một viên thuốc tránh thai cho phái mạnh đang bị các đặc tính sinh vật học ngáng trở. Trong khi một phụ nữ thường chỉ rụng một quả trứng mỗi tháng, thì một người đàn ông khỏe mạnh sản sinh ra tới 1.000 tinh trùng mỗi nhịp tim đập và chỉ một trong số các "con giống" đó là cần cho quá trình thụ thai.

Ngoài ra, nhiều người cũng lo lắng rằng liệu cánh mày râu có sẵn sàng uống loại thuốc dễ bị coi là làm suy giảm sự nam tính của họ hay không và liệu phụ nữ có phó mặc cho họ làm điều đó hay không.

Phát hiện mới được công bố sau khi một nhóm nghiên cứu khác của Mỹ cho biết đã đạt tiến triển trong việc bào chế một loại thuốc dành riêng cho nam giới mà không gây ra tác dụng phụ. Giáo sư Gunda Gerog thuộc Đại học Minnesota thông báo tại hội nghị thường niên của Hiệp hội hóa học Mỹ rằng, bà đã thực hiện các điều chỉnh nhỏ giúp tiến gần hơn tới việc phát triển thành công thuốc tránh thai cho phái mạnh. Thuốc của bà dựa vào việc khám phá ra một enzym được tinh trùng sử dụng để thâm nhập vào bên trong trứng.

Dù rất vui mừng trước các thông tin khám phá trên, nhưng một số chuyên gia vẫn thận trọng cảnh báo dư luận chờ tới khi các viên thuốc tránh thai kiểu mới đó chính thức được trình làng.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)