Một sản phẩm công nghệ được hiện thực hoá dựa trên cơ sở nghiên cứu sinh học luôn là đề tài nóng hổi trong giới công nghệ. Đặc biệt, những thông số của các bộ phận trên cơ thể người được xem là nguồn cảm hứng bất tận. Rất nhiều sản phẩm được lấy ý tưởng từ chính não bộ và đôi mắt người đã được ra đời trong những năm gần đây.

Những sản phẩm mang tính trí tuệ nhân tạo đã đưa lĩnh vực công nghệ bước sang trang mới và dần chạm đến những đỉnh cao vượt xa sức tưởng tượng. Năm 2000, một rô-bốt đến từ Nhật Bản mang tên Asimo đã gây rất nhiều sự chú ý nhờ vào khả năng di chuyển lên đến 6km/giờ và điều khiển dàn hợp xướng. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, Asimo vẫn chỉ là một rô-bốt thực hiện theo lập trình và thao tác những cử chỉ đơn giản.

{keywords}
 Asimo là một trong những rô-bốt đầu tiên lấy cảm hứng từ con người

Tham vọng trong công nghệ từ sinh học dần hình thành từ Asimo và biến rô-bốt này trở thành một biểu tượng cho sự tiến bộ thời kỳ phát triển rô-bốt hình người. Tiếp nối theo đó, hàng loạt các sản phẩm công nghệ nổi bật lấy cảm hứng từ con người đã được ra đời, ví dụ như Motobot, rô-bốt Pepper, HRP-4C, Actroid và Sophia. Các sản phẩm công nghệ kể trên đã trở thành những hiện tượng trong giới công nghệ nhờ vào khả năng hoạt động của mình. Điểm chung của chúng là đều xuất phát từ việc vận dụng yếu tố con người để phản ánh bộ vi xử lý và trí tuệ nhân tạo.

Trên các kênh truyền thông của mình, Oppo liên tục nhá hàng về một sản phẩm công nghệ mà hình ảnh chủ đạo chính là “con mắt người” với thông điệp “Vén màn những tột đỉnh”. Đây có thể chính là lời tuyên bố về một siêu phẩm được phát triển dựa trên chính những gì mà khả năng sinh học mà đôi mắt người làm được.

{keywords}
Trang chủ của Oppo xuất hiện video về “con mắt người”

Ngay trong đoạn video quảng cáo về sản phẩm, Oppo thể hiện duy nhất phần nền là hình ảnh “đôi mắt người”. Bên trên đó là các số liệu về đôi mắt như “576 mega pixels”, “khả năng cảm thụ 100 triệu màu sắc ở tốc độ 144 khung hình trên giây”. Điều này khiến chúng ta đặt ra câu hỏi: Oppo sẽ ra mắt một siêu phẩm smartphone lấy cảm hứng từ chính con người, và biểu trưng trong lần này sẽ là hình tượng đôi mắt, để tạo ra những diêu phẩm công nghệ tương tự như Asimo hay Sophia? Liệu có nên chờ đợi một chiếc điện thoại thông minh mang trong mình những công nghệ tột đỉnh, có khả năng chụp và lưu trữ lại những hình ảnh…thật như mắt nhìn? 

{keywords}
 

Nếu câu trả lời là “Đúng” và điều này trở thành hiện thực, chiếc smartphone mới của Oppo sẽ trở thành sản phẩm tiên phong trong việc ứng dụng nhân trắc học. Đồng thời, tin vui này sẽ giúp lĩnh vực sản xuất điện thoại chạm đến một chuẩn mực mới và khai phá tiềm năng công nghệ từ chính một thiết bị nằm gọn trong lòng bàn tay. 

Nhìn lại quá khứ, thương hiệu Oppo đã từng thành công với rất nhiều smartphone thuộc dòng Find mang tính đột phá. Tháng 3/2013, Oppo Find 5 chính thức đánh dấu vị trí và sự vượt trội của mình khi ra mắt trong vai trò là một trong những chiếc smartphone có màn hình FullHD đầu tiên trên thế giới. Đây cũng là chiếc smartphone mỏng nhất thế giới vào thời điểm đó. Đến tháng 6/2014, Oppo Find 7 trở thành chiếc smartphone có màn hình 2K được ra mắt đầu tiên tại Việt Nam. Từng bước nâng cấp trải nghiệm người dùng, việc ra đời một chiếc smartphone của Oppo với chất lượng hiển thị của màn hình như mắt thường giờ đây là hoàn toàn khả thi. 

{keywords}
 Oppo từng ra mắt sản phẩm Find X vào năm 2018

Thế giới đang rất mong chờ một sản phẩm công nghệ đáp ứng đầy đủ yếu tố vượt bậc được lấy cảm hứng từ chính những nghiên cứu về hai bộ phận chủ chốt của con người - "đôi mắt' và "bộ não". Và một chiếc smartphone, thứ thiết yếu trong cuộc sống hiện đại, là lựa chọn tuyệt vời để áp dụng những nghiên cứu ấy. Được biết, Oppo sẽ trình làng một sản phẩm mang tên Find X2 trong quý 1/2020. Giới mộ điệu đang dự đoán rằng, đây có thể chính là sản phẩm mà thương hiệu này đang ngầm nhắc đến thông qua video quảng cáo về hình ảnh “con mắt người” để mở ra một kỷ nguyên mới cho những siêu phẩm smartphone. Cùng chờ “vén màn những tột đỉnh” vào tháng 3/2020! 

Tấn Tài