Trong cả năm 2015, Facebook “kiếm” 13,5 tỉ USD từ quảng cáo trên di động. Facebook đang dần trở thành một công ty di động.

Nếu có con số gây ấn tượng mạnh trong báo cáo kết quả doanh thu của Facebook công bố mới đây thì đó chính là doanh thu từ quảng cáo trên di động: 80%.

{keywords}
Facebook kiếm hơn 13 tỉ USD từ quảng cáo trên di động trong năm 2015.

Trong quý cuối năm, doanh thu từ mảng di động của mạng xã hội lớn nhất thế giới đã tăng 52% so với năm ngoái, lên tới 5,84 tỉ USD. Cả năm 2015, Facebook “kiếm” 13,5 tỉ USD từ quảng cáo trên di động.

Sẽ không có nhiều người ngạc nhiên về con số doanh thu trên di động của Facebook. Bởi lẽ, từ năm ngoái, doanh thu từ quảng cáo di động của họ đã chiếm tới 69%.

Tuy nhiên, con số 80 không chỉ là một con số tròn trịa. Nó còn cho thấy, Facebook đang trở thành một công ty di dộng. Các trang news feed trên màn hình destop dường như đang dần thuộc về quá khứ.

Hãy nhớ lại rằng, khi Facebook phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), doanh thu từ di động của mạng xã hội này khi đó hoàn toàn bằng 0.

Điều này không chỉ cho thấy, các nhà quảng cáo cuối cùng đã nhận ra sự thật rằng hầu hết người dùng Facebook “lướt” facebook bằng ứng dụng trên điện thoại. Số lượng người dùng Facebook trên di động hàng ngày trong tháng 12/2015 đạt 934 triệu trên tổng số 1.04 tỉ.

{keywords}

Quan trọng hơn, Facebook dường như đã tìm thấy “mỏ vàng” cho quảng cáo trên di động từ quảng cáo video. Nó có giá cao hơn tất cả loại hình quảng cáo khác vì người dùng thích xem những hình ảnh chuyển động hơn bất cứ thứ gì khác, dù cho đó là quảng cáo.

Facebook cũng đã tăng số lượng các quảng cáo trong khoảng 2 năm trở lại đây. “Chất lượng cải thiện cùng với tính liên quan của các quang cáo giúp chúng tôi hiển thị nhiều hơn mà không làm ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng”, Giám đốc Tài chính David Wehner nói.

Tuy vậy, sức tăng trưởng từ quảng cáo di động của Facebook vẫn chưa hề cạn kiệt. Facebook sẽ được bổ sung doanh thu từ quảng cáo trên Instagram rồi ngay cả WhatsApp, những ứng dụng đình đám mà mạng xã hội này đã thâu tóm trong thời gian qua.Tiếp đó, Facebook còn có dịch vụ Messenger.

Sự tăng trưởng chóng mặt của mảng di động khiến khoảng cách giữa Facebook và các đối thủ nhỏ hơn như Snapchat hay Pinterest ngày càng cách xa. Đây là lý do vì sao cổ phiếu Facebook đã tăng 9% vào thời điểm đóng cửa sàn chứng khoán.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng của Facebook không làm ảnh hưởng nhiều tới Google. Các chuyên gia dự đoán rằng, doanh thu từ tìm kiếm trên di động của gã khổng lồ tìm kiếm sẽ tăng lên tới 37% từ 28% trong năm ngoái. Alphabet, công ty mẹ của Google sẽ công bố kết quả doanh thu quý 4 năm 2015 trong vài ngày tới.

Hà Phương (Theo Forbes)

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ KHÁC