Vào 8 năm trước, BMW là một trong những hãng xe lớn đầu tiên bán ra thị trường những chiếc xe chạy bằng điện, trong đó phải kể đến mẫu i3 mang tính đột phá với lớp vỏ nhẹ làm từ sợi carbon và khung xe bằng nhôm.

Nhưng trong những năm gần đây, hãng xe của Đức được biết đến với những chiếc xe thể thao sang trọng và "những phương tiện tối tân" này đang dần thụt lùi trong cuộc đua phát triển thế hệ xe chạy bằng điện tiếp theo.

{keywords}
BMW hụt hơi trong cuộc đua xe điện?

Khác với General Motors hay Volvo, BMW vẫn chưa hề có kế hoạch chôn vùi động cơ đốt trong. Trái với Volkswagen, hãng vẫn chưa bắt đầu rao bán những mẫu xe được thiết kế riêng biệt nhằm chạy bằng pin. Trong khi các nhà điều hành của các hãng xe lớn đang thể hiện sự lạc quan với tương lai của xe điện, ông Oliver Zipse, Giám đốc điều hành của BMW, lại đang chỉ trích Liên minh Châu Âu trong việc cấm các động cơ chạy bằng xăng hay dầu diesel vào 2035.

Từ góc nhìn BMW là một hãng xe điện đi sau, việc các nhà đầu tư đang mất dần hứng thú với cổ phiếu của hãng là một điều dễ hiểu. Giá cổ phiếu của tập đoàn này vẫn tiếp tục trên đà sụt giảm mặc dù vào tháng này, lợi nhuận ròng của hãng đạt mức 5,7 tỷ USD. Cổ phiếu của BMW đã sụt giảm 18% kể từ đầu tháng 6.

Tại trụ sở của BMW ở Munich, các nhà lãnh đạo của công ty cho biết họ sẽ chứng minh các nhà phê bình đã nhầm trong một vài tháng tới đây. Vào mùa thu, BMW sẽ khởi bán mẫu xe thể thao chạy bằng điện mang tên iX ở châu Âu; sau đó cập bến nước Mỹ vào đầu năm sau. 

Mẫu iX sẽ là chiếc xe đầu tiên của BMW kể từ năm 2013 được thiết kế hoàn toàn chạy bằng điện, thay vì chỉ là một phiên bản được cải biên từ mẫu xe chạy bằng xăng hay dầu diesel đã tồn tại.

"Có thể bạn không thấy rõ được điều này, nhưng chúng tôi đã làm việc rất chăm chỉ," ông Adrian van Hooydonk, Giám đốc thiết kế tại BMW, nói khi được phỏng vấn tại BMW World, buổi triển lãm của hãng tại Munich.

Ban điều hành của BMW cho biết mẫu iX thể hiện sự quyết tâm của hãng với động cơ điện, chỉ thua các đối thủ của mình ở sự khoe mẽ. Họ cũng nhắc tới một trung tâm nghiên cứu ở Munich nơi mà BMW đang phát triển công nghệ pin của riêng họ. Ban điều hành chỉ ra hãng này đang trong quá trình phát triển một bộ sưu tập gồm các linh kiện khác nhau, trở thành nền tảng cho một dòng xe điện mới kể từ 2025, thời điểm mà theo BMW sẽ là lúc thị trường trở nên sôi động.

BMW là một ví dụ thể hiện sự khó khăn cho một doanh nghiệp xe trong việc chuyển dịch sang sản xuất xe điện. Phải mất tới 4-5 năm để thiết kế một chiếc xe mới: từ chuẩn bị nhà máy lắp ráp tới sắp xếp một mạng lưới cung cấp. Các nhà lãnh đạo phải đánh cược hàng tỷ USD, hoàn toàn chỉ dựa vào dự đoán trong vòng nửa thập kỷ tới người mua xe sẽ muốn gì và công nghệ nào sẽ được sử dụng.

Còn quá sớm để có thể nhận định được xu hướng thị trường. Doanh thu của xe điện đang tăng trưởng nhanh chóng, nhưng chỉ chiếm 4% thị trường xe tại Mỹ - đa số thuộc về Tesla. Model 3 của Tesla là chiếc xe điện bán chạy nhất Tây Âu, nơi mà những chiếc xe sạc điện chiếm 17% tổng số xe được bán ra nửa đầu năm nay, tương đương với 1 triệu chiếc, theo viện Nghiên cứu Ô tô Schmidt tại Berlin.

Mẫu i3, được BMW bắt đầu sản xuất từ đầu năm 2013, là một bài học cho việc xuất hiện quá sớm trên thị trường. Vỏ ngoài bằng sợi carbon trên một chiếc khung nhôm đã chiến thắng nhiều giải thưởng thiết kế và là một điểm nổi trội trong thiết kế, nhưng đổi lại với chi phí sản xuất quá lớn. Không có quá nhiều người dùng muốn bỏ ra hơn 40.000 USD cho một mẫu xe hatchback chỉ có thể di chuyển 130km mỗi lần sạc. Những mẫu xe sau đó được cải tiến với hơn 240km di chuyển/ lần sạc.

BMW sau đó tiếp tục sản xuất mẫu i3 và bán được 210.000 chiếc tính từ năm 2013, nhưng ngừng bán tại Mỹ vào tháng 7. Ban lãnh đạo của BMW phủ nhận việc mẫu i3 là một sai lầm, cho rằng họ đã học được nhiều bài học đáng giá về công nghệ xe điện, chẳng hạn như cách sản xuất động cơ hiệu quả hơn.

"Mẫu mới này sẽ không tồn tại nếu như không có i3," ông Frank Weber, thành viên ban lãnh đạo BMW phụ trách phát triển xe cho biết khi ông đang lái một chiếc iX trên đường xung quanh trụ sở chính.

BMW chờ tới 8 năm để cho ra mắt mẫu xe sau i3, bởi các nhà lãnh đạo nhận ra họ cần một chiếc xe có thể đi được xa hơn 600km/ lần sạc, ông van Hooydonk nói. "Với chiếc iX, chúng tôi đã đạt được điều đó," ông cho biết.

Vào thời điểm hiện tại, thị trường đang thay đổi nhanh hơn dự đoán. Ở châu Âu, doanh thu bán ra của xe điện đã bùng nổ trong thời gian diễn ra đại dịch. Trong khi đó ở Mỹ, chính phủ Tổng thống Biden đã thúc đẩy ngành xe điện nhờ kế hoạch tăng doanh thu của ngành này lên 50% tổng xe mới bán ra vào năm 2030.

Tuấn Vũ (theo New York Times)

"Nước cờ" mạo hiểm cho Tesla, Elon Musk khiến đối thủ choáng

"Nước cờ" mạo hiểm cho Tesla, Elon Musk khiến đối thủ choáng

Không chỉ đặt tâm huyết vào hành trình đưa nền văn minh lên sao Hoả, Elon Musk cũng không ngừng tìm kiếm những phương thức thông minh mới, giúp Tesla cũng như xe điện phổ biến nhanh hơn nữa.