Sự cố Galaxy Note 7 không chỉ khiến Samsung tiêu tốn hàng tỉ USD, mà còn khiến uy tín của hãng sụt giảm nghiêm trọng, thể hiện qua việc tụt bậc kỷ lục trong bảng xếp hạng danh tiếng ở Mỹ.

{keywords}

Sự cố Galaxy Note 7 cháy nổ là một trong những nguyên nhân chính khiến Samsung sụt giảm uy tín trước các khách hàng. Ảnh: Reuters

Theo khảo sát thường niên của Harris Poll, một trang trực tuyến chuyên điều tra và cung cấp các ý kiến đánh giá của dư luận về mọi mặt cuộc sống ở Bắc Mỹ, Samsung hiện chỉ xếp ở vị trí 49 trong bảng xếp hạng Reputation Quotient Ratings (RQ) dành cho 100 công ty danh tiếng nhất tại Mỹ.

Đứng đầu danh sách vừa công bố là Amazon, công ty năm thứ hai liên tiếp giữ ngôi vương trong bảng xếp hạng của Harris Poll. Apple, Google và Tesla Motors cũng lọt vào tốp 10 công ty danh tiếng hàng đầu với các vị trí lần lượt là 5,8 và 9. Trong khi đó, Microsoft xếp hạng 20 và Facebook chỉ đạt hạng 66.

{keywords}
Kết quả bảng xếp hạng uy tín doanh nghiệp vừa công bố của Harris Poll.

Bảng xếp hạng RQ được công bố dựa vào kết quả khảo sát uy tín thương hiệu tại Mỹ, dựa trên 6 tiêu chí (gồm trách nhiệm xã hội, sức hấp dẫn về mặt cảm xúc, sản phẩm và dịch vụ, tầm nhìn và lãnh đạo, tình hình tài chính và môi trường làm việc).

Thứ bậc mới trong bảng xếp hạng này cho thấy uy tín của Samsung trước các khách hàng Mỹ đã bị sụt giảm đến mức kỷ lục. 3 năm trước, đại gia công nghệ Hàn Quốc luôn lọt vào tốp 10 doanh nghiệp đứng đầu bảng xếp hạng danh tiếng này, thậm chí từng chiếm được vị trí thứ 3, trên cả Apple lẫn Google vào năm 2015.

Lý giải về sự sa sút uy tín của Samsung, Suh Yong-gu, giáo sư chuyên ngành marketing tại Đại học Sookmyung (Hàn Quốc) nhận định, điều đó có liên quan đến việc hãng phải thu hồi, rồi khai tử Galaxy Note 7 vì nguy cơ cháy nổ cũng như các bê bối pháp lý liên quan đến giới lãnh đạo công ty.

"Thảm họa Galaxy Note 7 cùng với việc bắt giữ người thừa kế tập đoàn Samsung Lee Jae-yong vì các cáo buộc hối lộ đang gây ra ảnh hưởng tiêu cực lớn. Samsung sẽ phải vượt qua sự hoen ố danh tiếng bằng cách tung ra một thiết bị tốt hơn và coi vụ bắt giữ ông Lee như cơ hội để tăng cường sự minh bạch, thông qua chặt đứt những sợi dây cấu kết giữa doanh nghiệp và chính trường", giáo sư Suh nhấn mạnh.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)