Số liệu của Omdia cho thấy, trong quý 2 năm 2020, Intel đứng đầu thị trường chất bán dẫn toàn cầu (ngoại trừ các công ty đúc bán dẫn) khi chiếm tới 17,45% doanh thu, trong khi đó Samsung đứng vị trí thứ hai với 12,49% doanh thu. Số liệu trước đó cho thấy doanh thu trong quý 1 năm 2020 của Intel chiếm 17,71% và Samsung chiếm 12,48%.

Vào các năm 2017 và 2018, Samsung đã giành vị trí dẫn đầu khi mà nhu cầu về bộ nhớ bán dẫn tăng cao nhất, nhưng đã mất vị trí này vào tay Intel vào năm 2019.

Khoảng cách về thị phần doanh thu giữa Intel và Samsung thu hẹp từ 5,61 điểm phần trăm trong quý 4 năm 2019 xuống 5,23 điểm phần trăm trong quý 1 năm 2020 và chỉ còn 4,96 điểm phần trăm trong quý 2 vừa qua.

{keywords}
Samsung đang thu hẹp khoảng cách với Intel về thị phần doanh thu bán dẫn

Các công ty bán dẫn đã có sự tăng trưởng bất ngờ trong nửa đầu năm nay khi các công ty đám mây phát triển hệ thống máy chủ để đáp ứng nhu cầu về dịch vụ không tiếp xúc do đại dịch Covid-19.

Việc Samsung tiếp tục duy trì thị phần doanh thu của mình là nhờ vào nhu cầu về chip nhớ như DRAM di động và flash NAND tăng lên. Nhưng Intel, công ty dẫn đầu về bộ xử lý trung tâm (CPU) đã bị sụt giảm thị phần doanh thu. Trong khi đó, SK Hynix, công ty xếp thứ ba về thị phần doanh thu đã chứng kiến thị phần của mình tăng từ 5,33% trong quý đầu tiên của năm 2020 lên 6,18% trong quý thứ hai dựa trên doanh số bán chip nhớ tăng lên. Công ty Micron của Mỹ đứng vị trí thứ tư toàn cầu khi chiếm 4,71% thị phần doanh thu trong quý thứ hai, tăng từ 4,44% trong quý đầu tiên của năm 2020.

Bên cạnh 4 công ty chiếm vị trí hàng đầu về thị phần doanh thu toàn cầu kể trên thì một công ty khác của Mỹ là Nvidia cũng đạt được hiệu quả kinh doanh tốt. Công ty đã chứng kiến thị phần doanh thu của mình tăng từ 2,46% trong quý đầu tiên lên 2,66% trong quý hai của năm 2020. Hiện tại, Nvidia đang mở rộng thị phần doanh thu của mình dựa trên sự tăng trưởng của thị trường bộ xử lý đồ họa (GPU).

Theo dự báo của Omdia thì thị phần doanh thu của ba công ty hàng đầu sẽ giảm trong quý 3 năm nay do giá bán dẫn được dự báo sẽ giảm khi lượng hàng tồn kho của các công ty máy chủ tăng lên. Tuy nhiên, khoảng cách thị phần doanh thu giữa Intel và Samsung dự kiến sẽ thu hẹp hơn nữa.

Omdia nhận định rằng, Intel sẽ vẫn giữ được vị trí dẫn đầu, nhưng thị phần của nó dự kiến sẽ giảm xuống còn 15,78%, trong khi đó thị phần doanh thu của Samsung sẽ ở mức 11,76% trong quý 3, giảm 0,73 điểm phần trăm so với quý 2. Khoảng cách giữa hai công ty sẽ thu hẹp 1 điểm phần trăm xuống còn 4,02 điểm phần trăm.

Trên thị trường CPU, công ty AMD – một đối thủ ngang tầm trong lĩnh vực CPU của Intel đã phát hành một CPU tiến trình 7 nm dựa trên sức mạnh công nghệ của công ty đúc TSMC của Đài Loan. Tuy nhiên, Intel lại tụt hậu trong công nghệ 7 nm và đang xem xét việc thuê các công ty khác sản xuất chip 7 nm.

Mặt khác, Samsung vẫn là người chơi số 1 không thể tranh cãi trong thị trường bộ nhớ bán dẫn và đang mở rộng kinh doanh sang các chất bán dẫn hệ thống như bộ xử lý ứng dụng di động và cảm biến hình ảnh CMOS.

Omdia dự đoán rằng, thị phần doanh thu của Nvidia sẽ lần đầu tiên vượt quá 3% trong quý 3 nhờ nhu cầu về GPU tăng lên trong nửa cuối năm 2020. Trong trường hợp này, xếp hạng doanh thu của Nvidia sẽ tăng từ vị trí thứ 9 trong quý 3 năm 2019 lên vị trí thứ 7 trong quý 3 năm 2020. Mặc dù SK Hynix, Micron, Broadcom Limited và Qualcomm sẽ duy trì các vị trí từ thứ 3 đến thứ 6 trong quý 3, thị phần của họ sẽ tăng lên so với quý 2 ngoại trừ SK Hynix của Hàn Quốc.

Nhận định về thị phần của Công ty HiSilicon Technology - công ty con của Huawei chuyên thiết kế bán dẫn, Omdia cho rằng HiSilicon sẽ chiếm 2,69% thị phần trong quý 3, lớn hơn một chút so với thị phần của nó trong quý 2 (2,66%) bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei.

Phan Văn Hòa (theo Businesskorea)

Samsung bắt đầu sản xuất hàng loạt chip LPDDR5 16 GB đầu tiên trên thế giới

Samsung bắt đầu sản xuất hàng loạt chip LPDDR5 16 GB đầu tiên trên thế giới

Samsung đã một lần nữa khiến thế giới ngạc nhiên khi bắt đầu sản xuất hàng loạt các sản phẩm LPDDR5 10 nm thế hệ thứ ba (1z), sử dụng kỹ thuật in thạch bản bằng tia siêu cực tím (EUV) lần đầu tiên trong ngành bán dẫn.