Samsung sắp vướng vào một rắc rối mới khi Viện khoa học và công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) đã lên kế hoạch kiện công ty vi phạm bản quyền công nghệ chế tạo chip FinFET.

{keywords}

Các công ty lớn như Samsung, Apple, Google và Microsoft thường kiện nhau vi phạm sáng chế công nghệ. Và các vụ tranh chấp pháp lý kiểu này cũng thường đột ngột kết thúc khi một trong các bên liên quan chấp nhận trả một khoản tiền lớn cho bên còn lại.

Lần này, đại gia công nghệ vướng rắc rối là Samsung. Công ty sắp phải đối mặt với một vụ kiện vi phạm sáng chế liên quan đến công nghệ FinFET. Đây là công nghệ Samsung vô cùng tự hào suốt vài tháng trở lại đây và nó cũng được dùng để sản xuất vi xử lý đời mới cực mạnh Snapdragon 835 của Qualcomm.

Theo báo chí Hàn Quốc, Viện khoa học và công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) đã lên kế hoạch kiện Samsung vì vi phạm bản quyền FinFET.

Có vẻ như KAIST chính là nhà phát triển công nghệ 10nm mà Samsung đang dùng để chế tạo vi xử lý cao cấp của Qualcomm. Song, Samsung bị cáo buộc đã đánh cắp công nghệ tân tiến này.

Việc "đánh cắp" xảy ra khi Samsung mời nhà phát triển FinFET Lee Jong-ho, giáo sư thuộc Đại học quốc gia Seoul, một trong các đối tác của KAIST, tới trình diễn về cách thức hoạt động của công nghệ mới trước các kỹ sư của công ty. Theo những người chỉ trích, Samsung sau đó đã có thể giảm được thời gian phát triển và chi phí bằng cách sao chép phát minh của ông Lee mà không mất tiền mua bản quyền. Công ty cũng bị tố tiếp tục sao chép phát minh của ông Lee mà không xin phép hay có sự đền bù thỏa đáng.

Đứng về phía KAIST, Intel đã công nhận nhà phát minh thực sự của công nghệ FinFET. Công ty cũng đã xin giấy phép sử dụng công nghệ này, trong khi Samsung vẫn chưa làm điều này. Ngoài Samsung, KAIST cũng dự định khởi kiện các công ty khác vi phạm sáng chế của họ, kể cả Qualcomm và TSMC.

Tuấn Anh (Theo Phonearena)