Từ tháng 7/2019 Bạch Đằng, Hòn Gai (TP. Hạ Long) là 2 phường đầu tiên của Quảng Ninh thí điểm triển khai kết nối với người dân bằng phần mềm công nghệ thông qua ứng dụng Ezlife.

Ứng dụng được cài đặt trên nền tảng số của điện thoại thông minh. Đối với chính quyền, đây sẽ là kênh thông tin chuyển tải các thông báo, tin tức, thủ tục hành chính, văn bản, chính sách… đến người dân một cách nhanh nhất và đúng đối tượng.

Ngược lại, thông qua ứng dụng Ezlife, người dân có thể phản ánh các vấn đề về giao thông, môi trường, an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, dịch vụ hành chính… với chính quyền dễ dàng, thuận tiện hơn. Cùng Ezlife, chính quyền cũng có thể chia sẻ thông tin và khảo sát ý kiến cư dân khi triển khai các chương trình, kế hoạch, các dự án đô thị; có thể xem thống kê phân bố việc đọc và phản hồi của cư dân trên một biểu đồ theo thời gian.

{keywords}
Quảng Ninh kết nối với người dân qua smartphone

Ứng dụng Ezlife cũng hỗ trợ người dân thuận tiện tra cứu hồ sơ. Đồng thời, hệ thống cung cấp thông tin chính thống về các địa danh và sự kiện quan trọng… Nội dung thông tin được cung cấp dưới dạng đa phương tiện dùng hình ảnh, âm thanh AR/VR mang lại những trải nghiệm độc đáo và thú vị cho người dùng.

Ngoài ra, người dân, du khách còn có thể đánh giá hay bình luận cho các địa danh hay sự kiện ở Quảng Ninh bằng Ezlife. Nhờ vậy, chính quyền biết được sự quan tâm của cư dân đến các địa danh, các vấn đề du khách gặp phải để cải tiến, hỗ trợ du khách ngày càng tốt hơn. Ứng dụng cũng sẽ tự động phát hiện vị trí đứng của người dân, du khách để đưa ra các số điện thoại hỗ trợ khẩn cấp (hotline), cung cấp các số điện thoại hỗ trợ tương ứng với các cơ quan chức năng tại vị trí mà người dân đang đứng.

Sở TT&TT tỉnh Quảng Ninh cho biết trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với đơn vị thực hiện bổ sung thêm một số nội dung như: Đăng ký tạm trú; ứng dụng các tiện ích như điện, nước; thanh toán online… Trước mắt, ứng dụng được thực hiện thí điểm, quá trình vận hành hiệu quả sẽ triển khai nhân rộng ra toàn tỉnh.

Ứng dụng Ezlife được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả tương tác giữa chính quyền và người dân, giúp người dân luôn nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền mọi lúc mọi nơi, đồng thời chính quyền cũng sẽ nắm bắt, xử lý các thông tin nhanh chóng.

D. An