Snapdragon 8CX là bộ xử lý có kích cỡ lớn nhất, với CPU và GPU mạnh mẽ nhất của Qualcomm từ trước đến nay. Có điều, con chip này không phải để dành cho điện thoại mà dùng cho những chiếc máy tính Windows 10.

iPhone XS dùng chip của Intel và Toshiba, nghỉ chơi với Samsung và Qualcomm

Qualcomm đòi Mỹ cấm nhập khẩu iPhone

Android 9 vô tình tiết lộ Galaxy X và chip Qualcomm mới

Trước đây chip Snapdragon 835 và 845  từng được sử dụng trong những máy tính và máy tính bảng chạy Windows 10. Tuy nhiên, chúng lại không đem tới những hiệu quả thực sự ấn tượng.

Đây có lẽ là lý do mà tại hội nghị Snapdragon Summit được tổ chức mới đây, Qualcomm đã công bố sự ra đời của một nền tảng chip hoàn toàn mới cho máy tính Windows với tên gọi Snapdragon 8CX.

Điều đáng nói khi Snapdragon 8cx cũng là con chip đầu tiên được Qualcomm sản xuất dành riêng cho những chiếc máy tính Windows. Do là một con chip PC thực sự, Snapdragon 8cx có thể cung cấp hiệu năng tốt cho hoạt động xử lý đa nhiệm cũng như nhiều tác vụ phức tạp. Qualcomm dự kiến sẽ bắt đầu bán ra những con chip này vào nửa cuối năm 2019.

{keywords}
Snapdragon 8cx là con chip đầu tiên được Qualcomm sản xuất dành riêng cho những chiếc máy tính Windows.

Snapdragon 8cx được trang bị bộ xử lý đồ hoạ GPU Adreno 680 với khả năng xử lý nhanh gấp đôi so với Snapdragon 850. Con chip này cũng cho phép máy tính có thể kết nối với 2 màn hình ngoài với độ phân giải được hỗ trợ lên tới 4K HDR.

Qualcomm tuyên bố Snapdragon 8cx có hiệu năng tương đương với bộ xử lý Intel U-Series 15W, loại chip được sử dụng trên hầu hết những chiếc máy tính Windows mỏng và nhẹ hiện nay. Tuy nhiên, con chip của Qualcomm chỉ tiêu thụ mức điện năng 7W. Qualcomm cũng tự tin rằng con chip của mình có hiệu suất nhanh hơn gấp đôi so với chip Intel nếu hoạt động chung trong cùng 1 điều kiện nhiệt năng tương đương 7W.

{keywords}
Qualcomm cho biết Snapdragon 8cx có hiệu suất nhanh hơn gấp đôi so với chip Intel nếu hoạt động chung trong cùng 1 điều kiện nhiệt năng tương đương 7W.

Nhận xét về điều này, trang công nghệ The Verge cho rằng do được xây dựng trên tiến trình 7nm. Do có các mạch điện tử nhỏ hơn chip Intel, Qualcomm có thể lựa chọn việc đẩy hiệu năng của máy lên cao hơn hay giảm mức hiệu năng để duy trì thời lượng pin của thiết bị.

Snapdragon 8cx sẽ hỗ trợ mức dung lượng RAM tối đa lên tới 16GB RAM. Tuy nhiên, dù là một con chip do Qualcomm sản xuất, Snapdragon 8cx sẽ không mang đến cho những chiếc máy tính khả năng kết nối 5G.

Tuấn Nghĩa (Theo TheVerge)

Qualcomm đòi Apple trả 7 tỉ USD tiền bản quyền công nghệ

Qualcomm đòi Apple trả 7 tỉ USD tiền bản quyền công nghệ

Qualcomm đang đòi Apple phải thanh toán cho hãng số tiền nợ liên quan đến bản quyền công nghệ, lên đến 7 tỷ USD, tương đương 163.492 tỷ đồng.

Qualcomm ra mắt chip di động tầm trung Snapdragon 675

Qualcomm ra mắt chip di động tầm trung Snapdragon 675

Qualcomm - nhà sản xuất chip di động hàng đầu thế giới vừa ra mắt Snapdragon 675. Đây là con chip được sử dụng cho các sản phẩm tầm trung. Tuy nhiên, nó vẫn được trang bị một vài tính năng cao cấp.

Vì sao A12 Bionic xem Snapdragon 845 của Qualcomm chỉ là "con tép"?

Vì sao A12 Bionic xem Snapdragon 845 của Qualcomm chỉ là "con tép"?

Không chỉ mạnh hơn mà hiệu suất chip A12 Bionic của Apple còn cao gấp nhiều lần so với đối thủ cao cấp đến từ Qualcomm.

Android 9 vô tình tiết lộ Galaxy X và chip Qualcomm mới

Android 9 vô tình tiết lộ Galaxy X và chip Qualcomm mới

Những thông tin trên phiên bản thử nghiệm của hệ điều hành Android 9 đã tiết lộ nhiều điều về mẫu điện thoại gập đôi Galaxy X và dòng chip cao cấp mới của Qualcomm.