Hãng sản xuất chip lớn của Mỹ hy vọng sẽ giáng cho Apple một đòn chí tử trước khi hai công ty bắt đầu một phiên tòa lớn vào giữa tháng 4 tới tại San Diego về các hoạt động cấp phép bằng sáng chế của Qualcomm.

Qualcomm đã tìm cách gây áp lực với Apple với những thách thức pháp lý nhỏ hơn trước phiên tòa này và đã giành được một phần lệnh cấm bán iPhone tại Trung Quốc và Đức, buộc nhà sản xuất iPhone chỉ có thể bán iPhone có chip Qualcomm cho một số thị trường.

{keywords}
Qualcomm tiếp tục muốn gây sức ép với Apple

Bất kỳ lệnh cấm nào liên quan đến việc nhập khẩu iPhone vào Mỹ thời điểm này đều chỉ tồn tại trong thời gian ngắn vì Apple lần đầu tiên tiết lộ rằng họ đã có bản sửa lỗi phần mềm để tránh vi phạm một trong các bằng sáng chế của Qualcomm.

Apple yêu cầu các cơ quan quản lý cho hãng này 6 tháng để chứng minh rằng bản sửa lỗi hoạt động.

Qualcomm đã đưa ra một vụ kiện chống lại Apple tại Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ vào năm 2017 với cáo buộc rằng một số iPhone đã vi phạm bằng sáng chế của hãng để giúp iPhone chạy tốt mà không làm cạn kiệt pin. Qualcomm đã yêu cầu lệnh cấm nhập khẩu đối với một số mẫu iPhone cũ hơn có chứa chip Intel.

Vào tháng 9, Thomas Pender, một thẩm phán luật hành chính tại ITC, đã phát hiện ra rằng Apple đã vi phạm một trong các bằng sáng chế trong vụ kiện nhưng từ chối ban hành lệnh cấm. Thẩm phán Pender cho rằng, nếu áp dụng lệnh cấm iPhone dùng chip Intel sẽ trao cho Qualcomm một sự độc quyền tại thị trường Mỹ đối với hoạt động kinh doanh chip modem, kết nối điện thoại thông minh với mạng dữ liệu không dây.

Phán quyết của Pender cho rằng, việc duy trì sự cạnh tranh trong thị trường chip modem là vì lợi ích cộng đồng khi mạng 5G nhanh hơn sẽ xuất hiện trong vài năm tới.

Các trường hợp ITC phát hiện vi phạm bằng sáng chế nhưng không cấm nhập khẩu sản phẩm là rất hiếm. Vào tháng 12 năm ngoái, ITC cho biết họ sẽ xem xét lại quyết định của Pender và quyết định xem có nên duy trì hay đảo ngược nó vào cuối tháng 3/2019 hay không.

Mới đây, Apple đã phải nhượng bộ Qualcomm để được bán iPhone trở lại tại Đức.

Hải Nguyên (theo Reuters)

Apple đang chuẩn bị những gì để đấu Galaxy S10 của Samsung?

Apple đang chuẩn bị những gì để đấu Galaxy S10 của Samsung?

Lộ trình của Apple năm 2019 đã bị rò rỉ với hàng loạt thông tin về: iPhone mới, iPad, Apple Watch, AirPods, MacBook,...