Công ty thiết bị bán dẫn và viễn thông đa quốc gia Mỹ Qualcomm có thể bị phạt tới 900 triệu USD, nếu Ủy ban công bằng thương mại (FTC) của Hàn Quốc phát hiện doanh nghiệp này phạm tội lạm dụng các bằng sáng chế của mình.

{keywords}

Theo các cáo buộc, Qualcomm đã ép các hãng sản xuất của Hàn Quốc phải trả phí cao quá mức nhằm cấp phép cho sản phẩm của họ, do đó vi phạm nguyên tắc cạnh tranh công bằng trên thị trường.

Phán quyết đầu tiên của FTC về vụ việc sẽ được công bố vào ngày 20/7 tới. Nếu Qualcomm bị kết tội, công ty có thể phải đối mặt với án phạt tiền do FTC đưa ra, cao nhất từ trước tới nay.

Báo Korea Times dẫn lời một quan chức FTC cho hay: "Qualcomm đang thu các khoản phí bản quyền (royalty fee) từ các nhà sản xuất điện thoại di động, dựa theo các tỉ lệ xác định cụ thể từ giá đề xuất của một thiết bị di động. Qualcomm đáng lẽ phải thu phí bản quyền dựa vào mỗi bộ vi xử lý".

Trong thực tế, Qualcomm đang thu phí bản quyền từ các nhà sản xuất theo từng sản phẩm và tính toán mức phí dựa trên giá trị của toàn bộ sản phẩm, thay vì chỉ tính đến các bộ phận, linh kiện mà Qualcomm được cấp bằng sáng chế. Theo thống kê, công ty này đang đút túi gần 1,27 triệu USD phí bản quyền mỗi năm từ các nhà sản xuất điện thoại di động như LG và Samsung.

Năm ngoái, Qualcomm từng đối mặt với một án phạt tương tự, lên tới 1 ti USD sau vụ kiện chống độc quyền ở Trung Quốc.

Tuấn Anh (Theo CNET)