Các nhà khoa học tin rằng họ đã sáng tạo ra một loại pin mới có thể sạc đầy smartphone chỉ trong 1 phút. Họ hy vọng loại pin nhôm (aluminium) mới này có thể thay thế loại pin lithium hiện được dùng phổ biến trong laptop và điện thoại.

{keywords}

Ngoài thời gian sạc nhanh chưa từng có, nhóm nghiên cứu nói loại pin nhôm này cũng an toàn hơn pin lithium-ion vì nó ít khi bắt lửa và thân thiện môi trường hơn loại có tính kiềm dùng trong pin AA và AAA.

Trên báo Nature, Hongjie Dai, giáo sư hóa học tại trường Đại học Stanford đã gọi đây là một phát kiến trong công nghệ pin, tốt hơn nhiều so với những thử nghiệm sử dụng chất liệu nhôm trong pin trước đây.

Ông nói: "Chúng tôi đã phát triển loại pin nhôm có thể sạc lại, nó có thể thay thể các thiết bị lưu trữ pin hiện nay, như pin chứa kiềm không tốt cho môi trường, và pin lithium-ion có thể bốc cháy. Pin mới của chúng tôi không bắt lửa, dù bạn khoan xuyên qua nó".

"Hàng triệu người tiêu dùng sử dụng loại pin AA và AAA 1,5 volt. Loại pin nhôm sạc lại được của chúng tôi có điện áp khoảng 2 volt. Đây là điện áp cao hơn bất kỳ mức nào từng đạt được với pin nhôm".

Loại pin mới được cho là bền hơn, có thể chịu hơn 7500 lần sạc mà không hề bị thất thoát công suất, cao hơn hẳn so với chu kỳ sạc chỉ được 100 lần của loại pin nhôm trước đây. Loại pin lithium-ion có thể sạc khoảng 1000 lần.

Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng pin mới cũng có thể được dùng để lưu trữ năng lượng điện tái chế. Trong khi đó, đồng tác giả Ming Gong nói: "Một đặc điểm khác của pin nhôm là linh hoạt. Bạn có thể uốn cong, gấp lại, vì thế rất có tiềm năng loại pin này sẽ dùng trong các thiết bị điện tử dẻo. Nhôm cũng có giá thành rẻ hơn lithium".

Theo Vnreview/Independent